Luật sư của Cao Toàn Mỹ kiến nghị xử lý mẹ Phương Nga

Mới đây, một luật sư bảo vệ cho ông Cao Toàn Mỹ cho biết đã làm kiến nghị gửi cơ quan tố tụng đối với vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, ngụ Hà Nội) cùng đồng phạm bị truy tố về tội lừa đảo 16,5 tỉ đồng.

Ông Mỹ trao đổi với các luật sư tại phiên xử mới đây.

Theo đó, luật sư kiến nghị cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự đưa và nhận hối lộ. Đồng thời, đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của tất cả người có liên quan, trong đó có bà Hồ Mai Phương (mẹ của Phương Nga). Vấn đề này đã được luật sư nêu ra tại phiên xử mới đây đã hoãn trả hồ sơ bổ sung.

Cụ thể luật sư cho là tại tòa nhân chứng bí ẩn Nguyễn Mai Phương có công khai đoạn ghi âm về việc mẹ của Nga đưa hối lộ 50 triệu đồng cho quản giáo để thông cung. Nhân chứng này khai ở tòa có một cán bộ Cục Cảnh sát hình sự tiếp tay cho mẹ của Nga. Cạnh đó, tình tiết mới tại tòa xuất hiện những lá thư được cho là của bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung gửi ra từ trại tạm giam cho bạn trai, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa, có nhắc phải gửi tiền cảm ơn quản giáo.

Luật sư cũng phân tích trong suốt quá trình điều tra, bị cáo Dung đều nhận tội, đồng phạm lừa đảo và được hưởng 6,5 tỉ đồng và Dung đã trả lại cho ông Cao Toàn Mỹ số tiền 2,5 tỉ đồng đã chiếm đoạt. Sau khi có sự thông cung này, bị cáo này đã phản cung. Từ đó, luật sư cho rằng cần xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Mai Phương nếu bà có liên quan. Vì hành vi của bà đã làm cho bị cáo Dung thay đổi lời khai, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng…

Mẹ của Phương Nga sau khi được tòa xác định có vai trò là nhân chứng cho lời khai tại phiên xử.

Trước đó, luật sư Nguyễn Văn Dũ bào chữa cho bị cáo Nga đã gửi bản kiến nghị dài 58 trang tới các cơ quan tố tụng, các cơ quan giám sát... Bản kiến nghị có nhiều nội dung phân tích các chứng cứ pháp lý đã thu thập được trong quá trình tham gia bào chữa cho bị cáo này. Từ đó, ông kiến nghị các cơ quan tố tụng đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Cụ thể luật sư này cho là số tiền 16,5 tỉ đồng là ông Mỹ tặng cho Phương Nga theo thỏa thuận hai năm 6 tỉ, rồi nâng lên thành bảy năm 16,5 tỉ đồng là cho thêm ngoài thỏa thuận; 44 triệu đồng là ông Mỹ trả tiền chi tiêu vặt cho Phương Nga trong đợt hai người đi du lịch đến Maldives. Không có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mua nhà giúp vì những giấy tờ liên quan đến trong vụ án có thời gian và địa điểm viết giấy lại trùng vào ngày Phương Nga và ông Mỹ đang cùng nhau đi du lịch ở nơi khác hoặc chỉ mới đi du lịch về đúng một ngày hoặc sau vài ngày viết giấy, hai người lại tiếp tục đi du lịch, cùng thuê khách sạn lưu trú. Vì vậy, những giấy tờ này không bảo đảm tính khách quan và tính hợp pháp của chứng cứ, không có giá trị sử dụng để chứng minh hành vi phạm tội, ngược lại có giá trị chứng minh sự vô tội của Phương Nga. 

Và kiến nghị của luật sư Dũ cũng đề cập tới vai trò của nhân chứng Nguyễn Mai Phương trong vụ án. Vì qua xét hỏi vụ án đã cho thấy mối quan hệ đặc biệt giữa bà với ông Cao Toàn Mỹ, có cơ sở thấy việc làm của bà này nhằm giúp cho ông Mỹ đạt được mục đích tố cáo Nga…

Như đã thông tin, sau nhiều ngày xét hỏi, chiều 29-6, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên tòa. Bởi quá trình thẩm vấn phát sinh nhiều tình tiết mới cần phải yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ chín nội dung. Đây là lần mở phiên xử lần hai và trả hồ sơ.

Hai bị cáo Nga và Dung.

Đồng thời tòa cũng ra quyết định cho hai bị cáo này tại ngoại và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vụ án gây chú ý dư luận khi hoa hậu này vào năm 2015 bị bắt và khởi tố, truy tố về hành vi hoa hậu lừa tiền mua nhà của ông Mỹ 16,5 tỉ đồng. Phương Nga dùng quyền im lặng và đợi ra tòa lại cho là số tiền này không phải tiền mua nhà mà là tiền "hợp đồng tình cảm" bảy năm giữa Nga và ông Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm