Luật sư được Cục thuế xin lỗi nói gì?

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản xin lỗi luật sư (LS) Nguyễn Văn Nhàn (Đoàn LS TP.HCM) vì trước đó trong bản ý kiến gửi TAND tỉnh Đồng Nai ở một vụ kiện hành chính, phía cơ quan này đã có những câu được cho là xúc phạm LS Nhàn. Văn bản (gửi LS Nhàn và TAND tỉnh Đồng Nai) cũng đính chính một số từ ngữ, nội dung bản ý kiến tham gia tố tụng tại tòa được cho là xúc phạm LS.

Cụ thể, văn bản viết: “Trước hết chúng tôi xin cảm ơn và chân thành xin lỗi LS Nhàn về vụ việc đáng tiếc nêu trên. Nguyên nhân, do áp lực về thời gian trong công việc thu ngân sách cuối năm cho nên trong khâu soạn thảo văn bản có những lời văn chưa được tế nhị. Tuy nhiên, xin khẳng định là đại diện Cục Thuế không có mục đích xúc phạm LS”.

Theo LS Nguyễn Văn Nhàn, ông sẽ rút ý định khởi kiện Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vì cơ quan này đã xin lỗi ông. Ảnh: S.NGUYỄN

Văn bản viết tiếp: “Bằng văn bản này, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cũng xin được TAND tỉnh Đồng Nai cho đính chính lại nội dung ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cục Thuế tỉnh gửi cho HĐXX trước ngày xử (28-9-2017) ở trang 9 dòng đầu tiên từ trên xuống, bỏ đoạn văn: Cả lý cả tình đều không chấp nhận việc ông Nguyễn Văn Nhàn, bà Trần Thị Bích Liên đưa ra những vấn đề không có căn cứ, để quý Tòa án phải xác minh, kéo dài thời gian nhằm ngụy biện những việc làm sai trái của mình, đây là việc làm sảo thuật của những LS không có tâm với nghề đó là lập lờ đánh lận con đen để đưa HĐXX đi vào vùng nơi tăm tối. Các nội dung khác xin được giữ nguyên quan điểm”.

“Cục Thuế tỉnh Đồng Nai rất mong LS Nguyễn Văn Nhàn thông cảm, chấp nhận lời xin lỗi của chúng tôi. Kính mong TAND tỉnh chấp thuận nội dung đính chính bản ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cục Thuế gửi cho HĐXX trước ngày 28-9-2017” - văn bản nêu rõ.

Ngày 1-1, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, LS Nguyễn Văn Nhàn cho biết ông hài lòng với văn bản xin lỗi của Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vì lời xin lỗi đúng ý ông. Theo LS Nhàn, việc một cơ quan quản lý nhà nước như Cục Thuế xin lỗi một cá nhân như ông thể hiện sự sòng phẳng trong pháp lý và thể hiện văn minh tố tụng cần thiết.

“Trước đây, khi đọc bản ý kiến của Cục Thuế tỉnh gửi cho TAND tỉnh Đồng Nai, tôi bị sốc và rất bức xúc bởi nhiều năm hành nghề LS, tôi chưa gặp trường hợp nào bị xúc phạm tương tự. Tuy nhiên, đến nay với thái độ cầu thị của Cục Thuế tỉnh, tôi rất vui, sẵn sàng tiếp nhận và thông cảm” - LS Nhàn nói.

Cũng theo LS Nhàn, ông sẽ rút ý định khởi kiện Cục Thuế tỉnh Đồng Nai vì cơ quan này đã xin lỗi ông và đính chính văn bản gửi cho tòa. “Nhân đây, tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có thái độ và lời lẽ phù hợp khi tham gia tố tụng tại tòa án để tránh những va chạm không đáng có với người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng khác” - ông chia sẻ.

Nội dung vụ việc

Đầu năm 2017, TAND tỉnh Đồng Nai giải quyết vụ một công ty TNHH khởi kiện yêu cầu hủy thông báo và quyết định hành chính về việc không hoàn thuế giá trị gia tăng của Cục Thuế tỉnh này. LS Nhàn tham gia vụ án với tư cách là đại diện theo ủy quyền của giám đốc công ty.

Ngày 28-9-2017, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm. Đại diện Cục Thuế tỉnh có đơn xin tòa xử vắng mặt. Tuy nhiên, tại văn bản tiêu đề là “Ý kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Cục Thuế” dài chín trang gửi cho tòa trước phiên xử này đã có đoạn văn như đã nói ở trong bài. Tại phiên xử, chủ tọa phiên tòa có trích đọc một số ý trong bản ý kiến trên. Cuối cùng, HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty, tuyên hủy quyết định và thông báo, buộc Cục Thuế tỉnh phải hoàn thuế giá trị gia tăng cho công ty.

Sau đó LS Nhàn đã có đơn khiếu nại, yêu cầu Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cải chính, xin lỗi vì ông cho rằng đã nói xấu ông. LS Nhàn cho biết nếu Cục Thuế tỉnh không trả lời khiếu nại thỏa đáng, ông sẽ khởi kiện cơ quan này ra tòa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm