Cơm tấm Kiều Giang và nhiều uẩn khúc đằng sau

Tỉ như với một số nhà báo thì doanh nghiệp là dễ làm bậy, giỏi chạy chọt; hoạt động kiểm tra, xử lý của các cơ quan thẩm quyền “có mùi”…

Với một số người thì doanh nghiệp, lực lượng chức năng lẫn các cơ quan truyền thông đều để đồng tiền dẫn dắt khiến làm sai, nói sai…

Sự cố vừa qua của cơm tấm Kiều Giang (Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ-Xuất nhập khẩu Kiều Giang) là đơn cử cho những suy nghĩ méo mó như thế.

Dù đi cùng Đội Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) số 2 kiểm tra cơ sở Kiều Giang ở xa lộ Hà Nội (quận 9) để trực tiếp chứng kiến sự việc hay nắm lại thông tin sau đó thì có khá nhiều nội dung đăng báo một trời một vực với thực tế, chỉ có một số ít không bị vậy. Sao thế?

Lẽ ra thông tin có tới đâu nêu tới đó thì nhiều nhà báo đã gieo rắc ngay cho độc giả nghi vấn doanh nghiệp (DN) bất lương. Với lô hàng (đường + phụ gia) không có nhãn mác, bước đầu chỉ là chưa rõ xuất xứ thì một số báo đã nói quá lên gây hiểu lầm trầm trọng về sự độc hại, gian trá.

Quán cơm tấm Kiều Giang. Ảnh: CT

“DN sử dụng nguyên liệu lạ”, “bị phát hiện có hóa chất lạ trong các món ăn”, “có nhiều sai phạm nghiêm trọng”… Đầy rẫy trên các mặt báo và các trang mạng là những quy kết chủ quan, là sự thêm thắt dấu hiệu vi phạm của DN. Chỉ vì muốn dư luận chú ý thiệt nhiều đến bản tin gắn với một thương hiệu nên bất chấp mọi thứ hay một số nhà báo luôn không muốn tin DN làm ăn đàng hoàng?

Mà có nhiều người dễ bị tin xấu tác động hết sức. Chưa chi là đã thất vọng, hụt hẫng, thậm chí đòi tẩy chay hiệu cơm nổi tiếng vì nghĩ rằng có nhiều khách hàng đã bị lừa dối, đầu độc (!). Đến khi Ban Quản lý ATTP TP ra kết luận lô hàng đó có đủ hóa đơn, chứng từ, DN chỉ mắc hai lỗi nhỏ (khu bếp có ruồi và vài nhân viên không mang khẩu trang), một số người lại trở bộ “có chạy rồi”, “báo chí có vấn đề rồi”… Vì sao không là sự áy náy cần thiết vì đã vội đổ tội cho DN?

Đáng nói nhất, chính Ban Quản lý ATTP TP là đầu dây mối nhợ của vụ việc. Đi kiểm tra ATTP mà để báo chí theo cùng chi vậy, nhất là lâu nay đã có điều tiếng về việc cậy tay báo chí tạo áp lực với DN? Bởi lẽ với Luật ATTP thì việc công khai, minh bạch còn đồng thời là “phải bảo đảm nguyên tắc bảo vệ bí mật thông tin, tài liệu, kết quả kiểm tra liên quan đến cơ quan, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra khi chưa có kết luận chính thức” (điểm a, b khoản 4 Điều 68). Do đó, không thể chỉ vịn mỗi lẽ công khai, minh bạch để tiếp tục làm theo ý chủ quan có thể khiến DN “chết” oan như trao đổi của vị trưởng Ban Quản lý ATTP TP với báoPháp Luật TP.HCM được.

Thay cho sự cảm tính và “chia sẻ” với chuyện đã rồi, tới đây ban này sẽ không còn lộ mật kết quả kiểm tra khi chưa xác định được hành vi vi phạm cụ thể mà sẽ là chấp hành đúng các điều luật theo như cách mà ban đang áp dụng đối với mọi DN để không vô tình góp sức “đánh chết” những DN không đáng “chết” vì những lỗi lặt vặt? Bên cạnh việc nhanh chóng đề xuất sửa luật cho phù hợp vì sự ATTP của 10 triệu dân, trước mắt ban chỉ cho thông tin nhanh những trường hợp mười mươi là vi phạm để kịp thời chặn họa? Tin không, Ban Quản lý ATTP TP sẽ làm như thế vì hợp lẽ mà!

Giờ đến lúc phải đề cập đến những thiệt hại chắc chắn lớn nhưng không thể nào đong đếm được của DN. Đã có không ít người muốn Kiều Giang (Con Cưng hay những DN mắc nạn tương tự) chính thức bắt đền những cơ quan đã có lỗi làm sai gây ra thiệt hại cho họ để tránh lặp lại chuyện không hay tương tự. Tuy nhiên, đây là chọn lựa của DN và mọi người sẽ tôn trọng quyết định của họ. Có lẽ trong khi chờ thiện chí khắc phục hay việc chủ động chấn chỉnh từ báo chí có liên quan và của các cơ quan chức năng, điều mọi người cần làm lúc này là rũ bỏ ngay những đồn thổi.

Khi có thể, mọi người hãy trở lại, hãy tiếp tục ủng hộ các DN đó để họ tự tin là nếu họ luôn nỗ lực không phụ lòng người dùng thì người dùng cũng không phụ lòng họ. Coi như một cách tốt nhất, dễ làm nhất để “của tin gọi một chút này làm ghi” vậy!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm