Lúc này Minh Béo nên làm gì?

Được biết hai cán bộ của Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Việt Nam tại San Francisco đã đến thăm nghệ sĩ Minh Béo tại nhà tù Theo Lacy, quận Cam sáng 29-3 (giờ Mỹ). Cán bộ TLSQ Việt Nam tại San Francisco cũng có cuộc tiếp xúc với một nhóm luật sư (LS) chuyên về tội phạm tấn công tình dục ở quận Cam cùng ngày. Nhóm LS chuyên về các tội phạm tình dục ở quận Cam đang tìm một LS bảo vệ cho Minh Béo, tuy nhiên đến nay vẫn chưa tìm được LS bảo vệ cho anh.

Từ kinh nghiệm trong việc tham gia bảo vệ diễn viên Lý Hương bị tòa án Mỹ cáo buộc tội “bắt cóc con ruột” năm 2011, TS-LS Nguyễn Thị Thúy Hường (Trưởng ban Phổ biến giáo dục pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM) cho biết Minh Béo nên thuê LS Mỹ bảo vệ mình.

Bởi theo luật pháp Mỹ, LS ở bang nào thì chỉ được tham gia tố tụng ở bang đó. Minh Béo bị cảnh sát ở TP Garden Grove, quận Cam, bang California bắt thì nên thuê LS của bang này bảo vệ. Nếu vụ án do cơ quan tố tụng cấp liên bang tiến hành thì LS đó phải có chứng chỉ hành nghề cấp liên bang. Trong khi đó chứng chỉ hành nghề của LS Việt Nam không được chấp nhận ở Mỹ nên chỉ có LS là Việt kiều có chứng chỉ hành nghề LS của Mỹ mới được tham gia bảo vệ cho Minh Béo.

Minh Béo cũng có thể thuê LS tại Việt Nam nhưng chỉ với vai trò là hỗ trợ cho LS Mỹ trong công việc cung cấp thông tin. Chẳng hạn LS Việt Nam sẽ thu thập các thông tin ở Việt Nam như về nhân thân, gia đình, thành tích trong sự nghiệp, lịch sử tư pháp… của anh ta sau đó gửi cho LS Mỹ. Các thông tin này nhằm chứng tỏ anh ta có lịch sử tốt để LS Mỹ biện hộ cho anh ta tại tòa.

                                                                                            THANH TÙNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm