KỶ NIỆM 35 NĂM NGÀY THÀNH LẬP SỞ TƯ PHÁP TP.HCM (27-3-1982 - 27-3-2017)

Sở Tư pháp TP.HCM nhận bằng khen của Thủ tướng

Ngày 27-3, Sở Tư pháp TP.HCM tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Sở và đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của UBND TP.HCM và Bộ Tư pháp. Đây là dịp ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của các thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức của Sở để phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của TP, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Thật sự là công bộc của dân

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Tư pháp TP Huỳnh Văn Hạnh đã ôn lại truyền thống 35 năm hình thành và phát triển của Sở. Trong những năm qua, Sở Tư pháp TP đã có nhiều chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, đạt được những thành tích nhất định, góp phần xứng đáng trong thành tích của ngành tư pháp thành phố nói riêng và tư pháp cả nước nói chung.

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu chúc mừng, cho rằng trong 35 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức của Sở đã đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Sở đã thực hiện tốt vai trò là cơ quan “gác cửa” cho TP trong công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật, là nơi “gác cửa pháp lý” an toàn, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Các mặt công tác tư pháp phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, về bề rộng và cả chiều sâu.

Mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phụng sự tổ chức, phục vụ nhân dân đang đặt ra cho Sở Tư pháp TP và ngành tư pháp TP nhiều yêu cầu và nhiệm vụ mới. Đây không chỉ là thách thức, trách nhiệm nặng nề mà còn là cơ hội và vinh dự lớn lao mà lãnh đạo TP tin tưởng giao cho. Để thực hiện được mục tiêu này, Sở Tư pháp cần làm năm việc.

Lãnh đạo Sở Tư pháp TP nhận cờ thi đua của Bộ Tư pháp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Thứ nhất, tiếp tục là nơi “gác cửa” tin cậy của UBND TP về pháp luật, giúp UBND TP có những chủ trương, quyết sách tốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn TP. Sở phải nâng cao chất lượng tham mưu cho UBND TP những quyết sách để giải quyết những vấn đề tranh chấp quốc tế phát sinh trên địa bàn TP.

Thứ hai, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức của Sở phải tự nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải luôn rèn luyện tư cách, đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh, phòng chống tham nhũng, gương mẫu chấp hành pháp luật, giữ vững lập trường tư tưởng, cốt cách, tác phong của người cán bộ tư pháp, thật sự là công bộc của dân.

Thứ ba, phát huy đoàn kết, sức mạnh tập thể, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng lòng tin của lãnh đạo và nhân dân TP.

Thứ tư, làm việc chuyên cần, khoa học, năng động sáng tạo trong tư duy và hành động phù hợp với thực tiễn. Kịp thời phát hiện những vấn đề mới phát sinh trong cuộc sống để đề xuất thành chính sách, pháp luật nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế trên địa bàn TP.

Thứ năm, người cán bộ tư pháp cần ghi nhớ tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền. Phải nêu cao gương phụng công, thủ pháp, nêu cao lẽ công bằng, chí công vô tư, phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP tin tưởng với truyền thống đáng tự hào của ngành tư pháp TP 35 năm xây dựng và phát triển tập thể Sở Tư pháp sẽ tiếp tục lập thành tích mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lá cờ đầu vẻ vang của ngành tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của Sở Tư pháp TP đối với ngành tư pháp trong suốt 35 năm qua. Ông Châu kỳ vọng Sở Tư pháp TP phát huy hơn nữa vai trò tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP trong việc hoạch định chính sách pháp luật và tư pháp, đẩy mạnh công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn TP. Sở cần nâng cao hiệu quả quản lý các hoạt động hành chính tư pháp, nhất là đăng ký và quản lý hộ tịch để phục vụ đắc lực cho việc hoạch định và thực thi nhiệm vụ quản lý, phát triển kinh tế-xã hội của TP… Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin liên thông với các sở, ngành của TP trong lĩnh vực quản lý của ngành.

Sở Tư pháp cần tham mưu cho UBND TP xây dựng và ban hành các chiến lược, quy hoạch phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực tư pháp như luật sư, trợ giúp pháp lý, công chứng, thừa phát lại, giám định tư pháp. Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu hội nhập của TP. Ông Châu cũng đề nghị lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP tiếp tục quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tư pháp, các cấp các ngành phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn với Sở Tư pháp TP. Theo ông Châu, lễ kỷ niệm 35 năm sẽ là mốc son mới đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Sở, mãi mãi xứng đáng với lá cờ đầu vẻ vang của ngành tư pháp.

Tại buổi lễ cũng diễn ra cuộc giao lưu giữa các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp TP qua các thời kỳ.

Tại buổi lễ, tập thể và cá nhân thuộc Sở Tư pháp đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực cố gắng.

Sở Tư pháp TP.HCM nhận bằng khen của Thủ tướng ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng trao huân chương Lao động hạng Ba cho ông Hà Phước Tài, nguyên Phó Giám đốc Sở Tư pháp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tập thể Sở Tư pháp được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; ông Hà Phước Tài (nguyên Phó Giám đốc Sở), được tặng huân chương Lao động hạng Ba. Bộ Tư pháp tặng cờ thi đua cho tập thể Sở Tư pháp TP; bằng khen cho tập thể phòng Hộ tịch-Quốc tịch, cá nhân ông Nguyễn Minh Chánh (Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước), bà Hoàng Thị Hương Lan (Trưởng phòng Lý lịch tư pháp). Ngoài ra còn có bằng khen của chủ tịch UBND TP.HCM trao cho Sở Tư pháp ghi nhận thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016, góp phần tích cực vào phong trào thi đua chung của TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.