'Mang mặt trăng, mặt trời đi bán thì xử kiện thế nào?'

Tại phiên thảo luận về Luật Dân sự sửa đổi sáng (10-6) tại đoàn ĐBQH TP.HCM, ĐB Đỗ Văn Đương đã bày tỏ băn khoăn về việc không có pháp luật quy định thì tòa có xử được không?
"Trước đây là do mình thiếu luật cho nên thẩm phán có khi phải dựa vào lương tri, đạo đức, tình cảm để phân xử. Nhưng càng ngày, pháp luật đã điều chỉnh mọi ngóc ngách quan hệ xã hội. Có pháp luật rồi mà xử còn sai, huống hồ là vận dụng tình cảm, lương tri để mà xử thì tôi e rằng có nguy cơ", ông nói, và đề nghị cần phải hết sức cân nhắc điều này.

ĐB Đỗ Văn Đương băn khoăn không có luật liệu tòa có xử được không. Ảnh: LÊ PHI

Ông dẫn chứng: “Bản thân chúng tôi hiện nay chưa hình dung ra việc có người mang... bán mặt trăng, mặt trời vì chưa thấy sở hữu của ai cả. Bây giờ bảo kiện. Kiện bà này sao lại đi bán mặt trăng, vì sao bà lại bán mặt trời. Có nghĩa là những cái gì còn rất trừu tượng và đưa vào tình thế rất khó xử thì cần hết sức cân nhắc. Nếu không sau này đất nước ta hội nhập sâu rộng có nhiều vấn đề luật trong nước chưa tương thích với luật quốc tế mà có những việc mà cần phải bảo vệ quyền lợi thì vấn đề này xử lý thế nào?”, ĐB Đương nói.

Chung quanh vấn đề này, đại biểu Trần Du Lịch nói: “Tòa án không được từ chối giải quyết vụ, việc dân sự vì lý do chưa có điều luật để áp dụng”. Theo ĐB Lịch: “Ở những nước người ta nhân danh công lý để xét xử thì chuyện đó khỏi bàn. Nhưng ở nước ta là nhân danh nhà nước, thành ra ông tòa án cứ cái nào nhà nước không quy định thì từ chối. Nhưng bây giờ chúng ta dù nhân danh cái gì thì khi người dân có yêu cầu hợp pháp, cần tới nhà nước đứng ra phân xử cho họ thì nhà nước không có quyền từ chối”.

ĐB Lịch phân tích: nếu không có luật thì anh phải căn cứ vào tính lẽ phải, công lý. Bởi vì xuất phát từ trước khi có ông tòa thì người ta đã phải chọn một người nào đó đứng ra phân xử cho họ rồi. “Chứ chẳng lẽ bây giờ cứ nói không có luật thì các anh phải tự giải quyết với nhau. Nếu nói như vậy thì xin lỗi, tôi cho rằng đó là nhà nước thiếu trách nhiệm”, ĐB Lịch thẳng thắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm