Mẹ hầu tòa vì 'chạy án' cho con

Ngày 4-8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Viết Thanh (SN 1946, ngụ ở Đồng Tháp) bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với một bản án lừa đảo ở Đồng Tháp, bị cáo này phải chấp hành chung là tám năm sáu tháng tù. Cạnh đó, bị cáo Diệp Thế Như (SN 1951, ngụ ở quận 5, TP.HCM) bị tuyên phạt hai năm sáu tháng án treo về tội đưa hối lộ.

Đồng thời, toà cũng tuyên tịch thu sung quỹ số tiền 250 triệu là tiền vi phạm của hành vi phạm tội của hai bị cáo.

Hai bị cáo Thanh và Như đang nghe toà tuyên án

Theo hồ sơ, tháng 2-2014, Như đến khách sạn (trên đường Nguyễn Chí Thanh, P12, Q5) chỗ Thanh thuê ở nhờ Thanh lo cho hai con trai đang bị công an điều tra quận 8 khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

Theo đó, Như nhờ Thanh lo lót cho các con được tại ngoại, không bị tù tội. Thanh nói với Như là có em rể đang làm việc tại Bộ Công an nên có thể gíup và hai bên thống nhất số tiền là 250 triệu đồng.

Ngày 12-2-2014, Như đã đến khách sạn giao cho Thanh số tiền trên. Thanh nói với Như ba ngày con sẽ được tại ngoại và viết giấy biên nhận số tiền trên.

Phần Thanh có đưa 200 triệu cho hai đối tượng nhờ lo. Hai người này cầm tiền nhưng không làm được đã trả lại. Nhưng Thanh không trả lại cho Như mà cầm tiền tiêu xài rồi bỏ trốn.

Còn Như chờ không thấy tin tức như Thanh đã hứa hẹn, gọi điện thoại và liên lạc đều không được nên đã trình báo công an vào ngày 24-3-2014.

Tại toà Như khai: đi tới đi lui khách sạn chờ tin tức từ Thanh nhưng không được. Có đêm bị cáo chờ từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng trước khách sạn trong nhiều ngày liền. Thanh chỉ là người bị cáo quen qua chồng đã ly hôn. 

Hai bị cáo đều thành khẩn nhận tội và xin giảm nhẹ vì tuổi lớn, bệnh tật. Bị cáo Thanh đã hoàn trả cho bị cáo Như 190 triệu đồng.

Bị cáo Thanh giờ toà nghị án

Còn luật sư bào chữa cho bị cáo Như nói thân chủ hoàn cảnh nghiệt ngã môt con trai bị đưa ra xét xử về tội giết người, một đứa con đang bị truy nã, hiện Như một mình nuôi cháu nội. Trong vụ án này Như phạm tội chưa đạt và có đơn tố cáo Thanh cơ quan thẩm quyền. Vụ án này phạm vi tác động nhỏ vài cá nhân... đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.

HĐXX xét theo BLHS mới có lợi cho người phạm tội nên cân nhắc tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và tuyên phạt các bị cáo như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm