Miễn trách nhiệm hình sự vụ bị khởi tố vì mua bán điều chậm trả

Ngày 23-8, TAND thị xã Phước Long (Bình Phước) đã mở lại phiên xử vụ Tạ Linh Sơn (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 3 Điều 140 BLHS (khung hình phạt từ bảy năm tù đến 15 năm tù). 

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh việc tòa này trả hồ sơ cho viện cùng cấp vì hồ sơ còn nhiều điểm chưa rõ, có những dấu hiệu cho thấy hành vi của bị cáo không cấu thành tội phạm...

Tạ Linh Sơn tại phiên tòa.
Tạ Linh Sơn tại phiên tòa.

Tại phiên xử hôm nay, HĐXX nhận định sau khi mua điều, nếu có thiện chí trả nợ thì Sơn phải gặp bà Nguyễn Thị Tiên để thỏa thuận trả nợ nhưng Sơn lại chặn số điện thoại làm bà Tiên không thể liên lạc được. Hành vi của Sơn là cố tình không trả nợ nên đã đủ căn cứ cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nhưng BLHS 2015 không quy định bỏ trốn là tình tiết cấu thành tội phạm. Từ đó, tòa tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Sơn. 

Theo cáo trạng xác định Sơn và bà Tiên (ngụ thị xã Phước Long) có quen biết từ trước. Sáng 26-9-2014, Sơn mượn ô tô tải đến nhà bà Tiên mua hạt điều nhân. Bà Tiên đồng ý bán cho Sơn hơn 1.897 kg hạt điều các loại với tổng giá tiền khoảng 312 triệu đồng.

Sau khi bốc điều lên xe tải, Sơn nói bà Tiên xin khất lại đến 16 giờ cùng ngày sẽ thanh toán. Bà Tiên không chịu, yêu cầu trả tiền ngay mới cho Sơn chở hàng đi. Lúc này, một hàng xóm của bà Tiên cũng là người quen của Sơn đến. Ông này nói bà Tiên cho Sơn nợ “không sao đâu” và ký làm chứng việc hai bên mua bán.

Sau đó, Sơn thuê người chở điều đến gửi ở nhà em dâu tại huyện Hòa Thành (Tây Ninh). Chiều đó, không thấy Sơn đến trả tiền, bà Tiên gọi điện thoại nhiều lần nhưng Sơn không nghe máy. Hôm sau, Sơn bán điều cho một phụ nữ không rõ lai lịch, thu được 315 triệu đồng. Sơn dùng 130 triệu đồng đưa cho người quen ở thị xã Phước Long trả nợ giùm cho một số chủ nợ của Sơn, còn lại thì tiêu xài.

Tiếp đó, Sơn quay về TP.HCM rồi đi một số nơi như Móng Cái (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa) nhằm trốn tránh bà Tiên. Sau khi không liên lạc được với Sơn, bà Tiên đã tố cáo vụ việc với cơ quan công an.

Ngày 6-8-2015, Công an thị xã Phước Long khởi tố, bắt tạm giam Sơn (ngày 3-2-2016 cho tại ngoại). 

Về trách nhiệm dân sự, tháng 1-2016, gia đình Sơn đã trả cho bà Tiên tất cả tiền còn nợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm