Mở lại phiên xử 2 cán bộ điều tra làm oan ông Chấn

Sáng nay (19-1), TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng Phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) và ông Trần Nhật Luật (nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên) về tội làm sai lệch hồ sơ. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngô Quang Dũng.

Đây chính là hai trong số những người đã trực tiếp gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, trú Việt Yên, Bắc Giang), gây chấn động dư luận trong nhiều năm qua.

Người thứ ba khiến ông Chấn mang án oan là ông Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, cựu thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) đang được tạm đình chỉ điều tra vì lý do sức khỏe.

Trước đó, ngày 25-11-2016, vụ án được đưa ra xét xử lần đầu. Tuy nhiên, phiên tòa đã nhanh chóng bị hoãn vì luật sư của ông Luật vắng mặt, trong khi đó ông Vinh có vấn đề về sức khỏe và muốn mời luật sư.

Trong vụ án này, ông Chấn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Chiến được mời tới dự phiên tòa với tư cách người làm chứng. Tuy nhiên, cả hai đã vắng mặt.

Theo hồ sơ, giữa tháng 8-2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang). Quá trình điều tra, công an xác định ông Chấn, hàng xóm với nạn nhân chính là thủ phạm.

Phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt ông án tù chung thân về tội giết người. Sau đó, ông Chấn có đơn kêu oan nhưng đã bị bác bỏ trong phiên phúc thẩm của TAND Tối cao mở tháng 7-2004 do ông Chiêm làm chủ tọa.

Trong 10 năm đi tù, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan. Cùng với chồng, vợ ông cũng ròng rã gõ cửa nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người cùng làng Lý Nguyễn Chung.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (áo trắng) phải chịu oan trong 10 năm. Ảnh: VTC

Tháng 7-2013, sau khi nhận được đơn của vợ ông Chấn, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc.

Ngày 6-11-2013, TAND Tối cao đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Trước đó ít ngày, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, khai nhận đã giết chị Hoan để cướp hai chiếc nhẫn cùng 59.000 đồng rồi bỏ trốn.

VKSND Tối cao lập tức vào cuộc điều tra về tố cáo của ông Chấn bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình. Cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam nguyên thượng tá Luật và cựu trưởng phòng Vinh.

Tiếp đó, ngày 30-9-2014, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can với cựu thẩm phán Chiêm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần mình, tại phiên sơ thẩm hồi tháng 7-2015, Lý Nguyễn Chung bị TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt 12 năm tù về tội giết người, hai năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 12 năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.