Một vụ án, tòa xử treo 12/15 cán bộ

Ngày 21-10, một nguồn tin xác nhận VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa ban hành quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm ngày 14-9 của TAND tỉnh Phú Yên về vụ án cố ý làm trái… xảy ra tại UBND huyện Đông Hòa, Phú Yên.

Theo đó, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị TAND cùng cấp đưa ra xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ án trên, trong đó có đến 13 bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ huyện Đông Hòa.

Đó là ông Huỳnh Ngọc Sương (nguyên phó chủ tịch thường trực UBND huyện), ông Nguyễn Kỳ Tổng và Dương Văn Nhân (nguyên trưởng và phó Phòng TN&MT), ông Huỳnh Ngọc Thắng (nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện), ông Lê Văn Hoàng (nguyên chủ tịch UBND xã Hòa Tâm) cùng các cán bộ, nhân viên của các phòng. Bị cáo duy nhất không phải cán bộ là ông Nguyễn Hữu Phí (ngụ phường 7, TP Tuy Hòa).

Có đến 14/16 bị cáo của vụ án cố ý làm trái tại UBND huyện Đông Hòa (Phú Yên) bị kháng nghị tăng hình phạt. Ảnh: TẤN LỘC

Trong 14 bị cáo bị VKS kháng nghị, có đến 13 bị cáo được tòa sơ thẩm cho hưởng án treo; bị cáo còn lại là Huỳnh Ngọc Thắng bị tòa sơ thẩm phạt bốn năm tù.

Trong quyết định kháng nghị, VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng nhận định: Các bị cáo trên bị truy tố, xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 3 Điều 165 BLHS, có mức hình phạt 10-12 năm tù. Hậu quả các bị cáo gây ra trong vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại trên 9 tỉ đồng đối với ngân sách nhà nước. Trong khi đó, với mức thiệt hại khởi điểm chỉ 1 tỉ đồng đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khung hình phạt này.

Các bị cáo Sương, Thắng, Tổng đều giữ vai trò quan trọng trong vụ án. Hành vi của các bị cáo này là nguyên nhân chính dẫn đến việc chi sai tiền hỗ trợ, bồi thường. Đây là những người phải chịu trách nhiệm chính trong tổng số thiệt hại đã gây ra. Do đó, việc cấp sơ thẩm chỉ áp dụng mức hình phạt bốn năm tù đối với Thắng, ba năm tù đối với Sương, hai năm sáu tháng tù đối với Tổng là quá nhẹ, không tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội mà các bị cáo gây ra; không công bằng đối với các bị cáo Nguyễn Tài (nguyên chủ tịch UBND huyện, bị phạt 12 năm tù) và Nguyễn Kích (nguyên giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện, bị phạt 10 năm tù).

VKS cũng cho rằng cấp sơ thẩm áp dụng khoản 2 Điều 54 BLHS năm 2015 để cho 13 bị cáo hưởng mức án dưới mức hình phạt nhẹ nhất của khung hình phạt liền kề nhẹ hơn trong điều luật là không đúng. Bởi để được áp dụng điều khoản trên, các bị cáo phải là người phạm tội lần đầu, là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

Trong khi đó, 13 bị cáo trên đều là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, hành vi của các bị cáo đều giữ vai trò quyết định, trực tiếp gây ra hậu quả. Đặc biệt, bị cáo Nguyễn Dương Tiến Hùng đã bị TAND huyện Tuy Hòa phạt hai năm tù treo về tội cố ý gây thương tích vào năm 2004.

Quyết định kháng nghị cũng cho rằng cấp sơ thẩm cho 13 bị cáo hưởng án treo là trái quy định tại Điều 60 BLHS.

VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng các bị cáo nói trên đã được cấp sơ thẩm xử phạt mức án nhẹ, không đủ răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung; chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà họ đã gây ra. Từ đó, VKSND Cấp cao đề nghị tòa cấp phúc thẩm sửa phần hình phạt đối với các bị cáo theo hướng tăng nặng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. VKS yêu cầu không áp dụng khoản 2 Điều 54 BLHS năm 2015 đối với các bị cáo, không cho các bị cáo hưởng án treo khi không đủ điều kiện.

Cố ý bồi thường sai 9,2 tỉ đồng

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2014, trong quá trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại xã Hòa Tâm, Đông Hòa, Phú Yên, các cán bộ được nêu trong bài đã cố ý làm trái, gây thiệt hại hơn 9,2 tỉ đồng. Trong đó, các cán bộ, lãnh đạo huyện đã hợp thức hóa hồ sơ hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp sai quy định cho chín cán bộ đương chức và hưu trí với tổng số tiền hơn 8,7 tỉ đồng. Ngoài ra, các bị cáo còn bồi thường đất không đủ mật độ, đất lấn chiếm, nhà xây dựng trái phép…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.