Ngày 2-10, xét xử sơ thẩm bà Châu Thị Thu Nga

9 đồng phạm này gồm 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group: Nguyễn Trường Sơn (sinh năm 1968), Lê Hồng Cương (sinh năm 1969), Nguyễn Vũ Hùng (sinh năm 1965), Phan Thanh Tuyên (sinh năm 1960); 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing là: Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1960) và Lưu Thị Thúy (sinh năm 1983); các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (sinh năm 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group), Đinh Phúc Tiếu (sinh năm 1960, nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group), Đoàn Thanh Thủy (sinh năm 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group). 

Bà Châu Thị Thu Nga. (Nguồn: TTXVN)

Hội đồng xét xử phiên tòa này gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ủy quyền cho Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã bố trí 2 kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao mặc dù từ năm 2009 đến tháng 11-2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư; đồng thời từ năm 2011, biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nên chưa được phép huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin lên cổng thông tin điện tử của Công ty Housing Group là Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn; đưa thông tin sai sự thật về thực trạng pháp lý, tiến độ của Dự án B5 Cầu Diễn; thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở Công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Công ty Housing mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn. 

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Châu Thị Thu Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. 

Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng này, Châu Thị Thu Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng, còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng. 

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng. 

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 20-10.

Theo Kim Anh (TTXVN/VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...