Ngày mai, phúc thẩm 2 người thân học sinh Tu Ngọc Thạch

Ngày mai, phúc thẩm 2 người thân học sinh Tu Ngọc Thạch ảnh 1
 Bà ngoại và mẹ em Tu Ngọc Thạch đau đớn khi hai người thân của mình bị phạt tù. Ảnh: TẤN LỘC

Theo lịch xét xử đã được công bố, ngày mai (18-8), TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). 

Vụ án này liên quan đến cái chết của em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh), người bị công an xã Vạn Long đánh chết mà báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều tin, bài phản ánh. 

Hai bị cáo trong vụ án này là cậu ruột và bác họ của em Tu Ngọc Thạch gồm Nguyễn Văn Ly (43 tuổi), Mai Đình Tâm (47 tuổi, cùng ngụ thôn Hải Triều, xã Vạn Long).

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2-6, TAND huyện Vạn Ninh phạt Mai Đình Tâm, Nguyễn Văn Ly mỗi bị cáo một năm ba tháng tù cùng tội gây rối trật tự công cộng. Cũng tại phiên tòa sơ thẩm này, VKSND huyện Vạn Ninh đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo từ một năm ba tháng đến một năm sáu tháng cho hưởng án treo.
Tuy nhiên, tòa cho rằng hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm đến trật tự công cộng, hoạt động đi lại của người dân nên tuyên mức án trên. Cả hai bị cáo đều kháng cáo kêu oan.
Theo kết luận của bản án sơ thẩm, sáng 31-12-2013, sau khi nghe tin em Tu Ngọc Thạch chết khi đang cấp cứu tại BV Đa khoa Khánh Hòa và đang trên đường đưa từ bệnh viện về nhà, người nhà của em Thạch cùng rất đông người dân tụ tập trước cổng trụ sở UBND xã Vạn Long và ngã tư Cây Duối - quốc lộ 1 để gây sức ép với chính quyền.
Đến 11g cùng ngày, khi có nhiều người tụ tập ở ngã tư Cây Duối và tràn ra quốc lộ 1 gây tắc đường thì các ông Nguyễn Văn Ly, Mai Đình Tâm cùng nhiều người khác kéo lên quốc lộ 1, khu vực ngã tư Cây Duối vừa đi vừa la “Công an đánh chết người! Công an đánh chết người, bà con ơi!” nhiều lần, làm một số người dân hiếu kỳ cũng la lối, chạy theo.
Sau khi được chính quyền, các ban ngành địa phương giải thích, những người khác không la lối nữa, riêng hai ông Ly, Tâm vẫn tiếp tục hô hào, kích động và người dân hiếu kỳ kéo lên quốc lộ 1 ngày càng đông, lên đến khoảng 1.000 người, gây mất trật tự, ách tắc giao thông nghiêm trọng. Đến 15g30 cùng ngày, khi có sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Khánh Hòa, trật tự mới được vãn hồi, mọi người giải tán, quốc lộ 1 thông xe trở lại.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài viết về vụ án trên. Trả lời phỏng vấn, lãnh đạo VKSND huyện Vạn Ninh khẳng định quan điểm của viện trong vụ án này là chỉ nên răn đe giáo dục. Nhiều chuyên gia pháp luật đều cho rằng không có cơ sở để truy tố, phạt tù tội gây rối trật tự công cộng đối với hai người thân của em Thạch. 

Nguyên nhân của việc người dân tập trung, gây ách tắc quốc lộ 1 là do người dân quá bức xúc trước việc việc một em học sinh 14 tuổi bị công an đánh chết dẫn đến cái chết đột ngột. Nhiều ý kiến đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa khi xét xử phúc thẩm nên giảm hình phạt, thậm chí miễn hình phạt cho các bị cáo cũng đủ có tác dụng giáo dục ý thức tuân theo pháp luật, phòng ngừa tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm