Nghèo cho sạch... con ơi!

Tại phiên tòa ngày 28-5 của TAND TP Đà Nẵng, bị cáo đã khóc rất nhiều khi cho rằng vì không có tiền nộp học phí nên đã nghĩ quẩn và hành động nông nổi. Còn người mẹ thì khóc nấc, nước mắt lăn dài trên gò má sạm đen do cháy nắng.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Thu Thảo là sinh viên năm cuối một trường cao đẳng tại Đà Nẵng. Thảo rời quê ở Đắk Lắk xuống Đà Nẵng thuê ở trọ cùng H. và hai người bạn cùng trường khác. Ngày 28-9-2014, lợi dụng lúc H. và các bạn cùng phòng đi vắng, Thảo đã lén lút lấy trộm chiếc máy tính xách tay của H. Tiếp đó, ngày 29-9 lợi dụng lúc H. đi vệ sinh, Thảo tiếp tục lấy trộm 1,5 triệu đồng. Chưa dừng lại, ba ngày sau, ngày 2-10 Thảo tiếp tục lấy trộm điện thoại di động của H. rồi đem giấu ở ống cống gần phòng trọ.

Suốt phiên tòa, Thảo chỉ cúi đầu, không dám ngoái lại nhìn mẹ và vài người bạn tới dự phiên tòa. Thảo nói run run trong nước mắt: “Thưa tòa, con biết mình sai rồi”. Rồi Thảo lại khóc. Thảo nói rằng mình là con thứ hai trong gia đình có hai anh em. Đầu năm học 2014, do thiếu tiền nộp học phí (học phí hơn 3,5 triệu đồng), mẹ lại bị tai nạn giao thông, ba đi làm phụ hồ lúc có người thuê lúc không. Trong lúc thiếu thốn, Thảo đã hành động thiếu suy nghĩ và lấy trộm của nạn nhân.

Nhìn đứa con gái đứng trước vành móng ngựa, người mẹ đau khổ như muốn quỵ ngã: “Mẹ đã dạy con rồi, nghèo cho sạch, rách cho thơm. Một lần thất tín là vạn lần mất tin mà...”. Nói rồi bà khóc, nước mắt lăn dài trên gò má sạm đen do cháy nắng. Bà lo cho tương lai của đứa con gái “nó còn một năm nữa ra trường, rồi đây vướng vào vòng lao lý, học tập dang dở, sau này ra trường nhân thân xấu ai nhận vào làm. Rồi về làng lại bị người ta gièm pha....”

Còn những người bạn của Thảo tâm sự: “Thảo rất chịu khó, hoàn cảnh khó khăn nên không bao giờ thấy Thảo mua đồ dùng gì mới. Không hiểu sao nó lại hành động như vậy”.

Khi được chủ tọa hỏi vậy tại sao khi lấy được máy tính xách tay lại còn tiếp tục trộm tiền và điện thoại, Thảo nói: “Con bán máy tính vẫn chưa đủ nên tiếp tục trộm”. HĐXX không chấp nhận vì cho rằng nếu nông nổi thì chỉ nông nổi một lần, không thể nông nổi đến ba lần. Không lý giải được, Thảo chỉ cúi đầu mặc cho nước mắt rơi.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng nhận định: “Không có tình tiết gì mới” nên bác kháng cáo xin hưởng án treo, y án sơ thẩm của TAND quận Hải Châu, tuyên phạt Thảo sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm