Nghị án kéo dài vụ án ma túy có nhiều điểm chưa rõ

Ngày 5-7, TAND tỉnh Tây Ninh đã dành một ngày để xem xét kháng cáo kêu oan của Nguyễn Thanh Tú, người bị truy tố tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tòa đã nghị án kéo dài vì vụ án có tính chất phức tạp, dự kiến ngày 8-7, tòa sẽ tuyên án.

Tiếp tục kêu oan từ trại giam

Theo cáo trạng, 15 giờ 30 ngày 24-11-2015, Tú và Lê Thanh Được đang ngồi tại một quán cà phê ở TP Tây Ninh thì công an ập vào kiểm tra. Tú bị quy buộc cất giấu một bịch ma túy trong chui cắm sạc pin điện thoại di động để dưới chân nơi Tú đang ngồi. Tại CQĐT, Tú thừa nhận đã mua ma túy để dành xài, đến quán thì lấy cục sạc có giấu ma túy ra bỏ dưới nền đất rồi để dép lên. Cục sạc do Tú lấy từ nhà Được khi ngủ ở đây.

Biên bản phạm tội quả tang ghi nhận Tú bị bắt quả tang cất giấu một gói ma túy trong vỏ cục sạc. Trong biên bản này, Tú khai: “Khi vào quán, tôi lấy bịch ma túy đang bỏ trong vỏ cục sạc ra và để dưới chân. Công an vào, thu dưới chân tôi một vỏ cục sạc trong có gói ma túy”…

Nụ cười hy vọng của bị cáo Nguyễn Thanh Tú tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: CTV

Trong khi đó, biên bản ghi nhận tang vật thu giữ có một vỏ cục sạc trong có gói ma túy. Công an niêm phong bịch ma túy. Như vậy, không rõ bịch ma túy khi bị phát hiện nằm trong vỏ cục sạc điện thoại hay là đã được tháo ra khỏi vỏ rồi. Lời khai của Tú trong hồ sơ cũng bất nhất ở chi tiết cục sạc. Lúc thì lấy cục sạc rỗng, lúc thì lấy cục sạc hư gỡ mạch… để bỏ gói ma túy vào.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13-4, Tú luôn kêu oan và cho rằng mình bị ép cung, dùng nhục hình. TAND TP Tây Ninh đã xử phạt Tú ba năm tù.

Từ trong trại tạm giam, Tú đã viết đơn kêu oan gửi các cơ quan chức năng. Ban Nội chính Tỉnh ủy Tây Ninh đã chuyển đơn của Tú đến TAND tỉnh Tây Ninh để được xem xét, giải quyết.

VKS vẫn đề nghị y án sơ thẩm

Tại phiên phúc thẩm hôm qua, Tú tiếp tục kêu oan và khai mình bị ép cung, dùng nhục hình nên mới khai nhận hành vi mà mình không thực hiện.

Luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TP.HCM, bào chữa cho Tú) tiếp tục chỉ ra hàng loạt vấn đề chưa được làm rõ trong hồ sơ vụ án mà với hồ sơ này, nếu tiếp tục truy tố, kết tội bị cáo sẽ khiên cưỡng và làm oan người vô tội.

Cả ba nhân chứng đều có mặt tại phiên tòa phúc thẩm này. “Điều tra viên đưa tôi tờ giấy trắng, bảo tôi ký vào. Tôi ký vào chỉ nhằm mục đích xác nhận có sự việc bắt Tú tại quán tôi. Tôi không ngờ là các giấy tờ mà tôi đã ký sau này có nội dung xác nhận tôi chứng kiến việc Tú lấy gói ma túy giấu trong cục sạc ra rồi bỏ  dưới nền đất và để dép lên. Thực sự tôi chỉ chứng kiến việc công an bắt giữ Tú” - nhân chứng là chủ quán cà phê minh định trước tòa.

Nhân chứng Lê Thanh Được còn khai rằng cán bộ Tòa án TP Tây Ninh đã hai lần đến gặp Được trước ngày tòa mở phiên xử (sơ thẩm) để nói Được xin xét xử vắng mặt nhưng Được không đồng ý.

Đại diện VKSND tỉnh Tây Ninh thừa nhận có những vi phạm như luật sư nêu nhưng không mâu thuẫn, không làm thay đổi bản chất vụ án. Việc truy tố là đúng người, đúng tội. Về vấn đề VKS yêu cầu CQĐT làm rõ nguồn gốc vật chứng nhưng CQĐT không thực hiện thì VKS sẽ đề nghị xem xét kiểm điểm điều tra viên…

Cuối cùng, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên y án nhưng HĐXX quyết định nghị án kéo dài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm