Nghi lọt 2 đồng phạm vụ đánh nhau vì phun nước miếng

Sáng 5-3, TAND TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Bình Chánh trong vụ Trương Minh Toàn (SN 1992) bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Đánh nhau vì chuyện phun nước miếng

Theo cáo trạng của VKSND huyện Bình Chánh, khoảng 20 giờ ngày 6-6-2016, Toàn và Trần Thanh Phong, Trần Đức Trí ngồi nhậu tại tiệm sửa xe của Toàn. Trong lúc nhậu, Toàn kể chuyện anh Nguyễn Minh Nhựt (chủ tiệm sửa xe gần đó) mỗi lần đi ngang qua tiệm sửa xe của Toàn đều phun nước miếng vào tiệm của Toàn và người nhà Toàn.

Khoảng 23 giờ 20 cùng ngày, cả nhóm nghỉ nhậu. Phong nói với Toàn và Trí để Phong đến nhà anh Nhựt nói chuyện rồi Phong chạy xe máy đến nhà anh Nhựt, Toàn và Trí chạy xe máy theo sau.

Đến nơi, Phong hỏi anh Nhựt tại sao phun nước miếng vào người nhà Toàn. Anh Nhựt trả lời do bị bệnh nên hay phun vậy chứ không cố ý. Rồi anh Nhựt nói với Phong: “Nếu mai mốt tao phun nữa chắc đánh nhau hả?”. Phong tức giận, dùng tay đánh vào mặt anh Nhựt. Anh Nhựt phản ứng xô Phong té. Thấy vậy, Toàn và Trí xông vào dùng tay đánh anh Nhựt liên tục. Anh Nhựt lấy cây tuýp sắt trong tiệm sửa xe chống trả. Trong lúc hai bên ẩu đả, Toàn nhặt cây tuýp sắt (Trí giật được của anh Nhựt vứt ra ngoài) đánh vào tay, vào đầu anh Nhựt gây thương tích.

Sau đó, Trí chạy xe về trước. Một người đang soi cá gần đó thấy đánh nhau liền tri hô nên Phong, Toàn ngưng đánh anh Nhựt. Lúc này anh Nhựt chạy đến giật cây chĩa của người soi cá đâm trúng người của Phong, Toàn nhưng chỉ gây thương tích nhẹ. Phong và Toàn bỏ chạy bộ về, còn anh Nhựt được gia đình đưa đi cấp cứu.

Theo kết luận giám định pháp y, anh Nhựt bị thương tật 9%. Toàn bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 104 BLHS với tình tiết định tội là dùng hung khí nguy hiểm. Phong và Trí chỉ bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Bị cáo Trương Minh Toàn tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Y.CHÂU

Tòa sơ thẩm: Có dấu hiệu đồng phạm

TAND huyện Bình Chánh từng hai lần mở phiên xử sơ thẩm vào tháng 5-2017 và tháng 7-2017 nhưng đều trả hồ sơ điều tra bổ sung vì cho rằng Phong, Trí có dấu hiệu đồng phạm cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, VKS huyện vẫn giữ nguyên cáo trạng, nhận định chưa hội đủ dấu hiệu đồng phạm đối với Phong, Trí vì giữa hai người này và Toàn không có sự thỏa thuận, bàn bạc trước về việc đánh anh Nhựt.

Ngày 30-11-2017, TAND huyện Bình Chánh tiếp tục đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và phạt Toàn một năm sáu tháng tù. Điều đáng nói là HĐXX đã kiến nghị chánh án và VKS có thẩm quyền kháng nghị bản án của chính mình theo trình tự phúc thẩm hoặc giám đốc thẩm để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Phong, Trí về tội cố ý gây thương tích nhằm tránh bỏ lọt người phạm tội.

Tòa phúc thẩm đồng tình và hủy án

Sau đó, anh Nhựt kháng cáo cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, đề nghị tòa phúc thẩm tăng mức hình phạt và tăng mức bồi thường.

Toàn thì kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. VKSND huyện Bình Chánh cũng kháng nghị theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho Toàn. Theo VKS huyện, cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và không áp dụng tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ đối với Toàn. Tòa sơ thẩm phạt Toàn một năm sáu tháng tù là cao, không tương xứng với tính chất, mức độ, nhân thân và hành vi phạm tội của bị cáo (tại phiên xử sơ thẩm đại diện VKS đề nghị phạt 6-9 tháng tù).

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua, Toàn thừa nhận có dùng tay đánh anh Nhựt, sau đó dùng tuýp sắt đánh nhưng nói chỉ nhằm để anh Nhựt buông dao ra.

Trong khi đó, Trí (tham gia phiên tòa với tư cách người liên quan) khai thấy anh Nhựt xô ngã Phong nên chạy vào ôm vật anh Nhựt để can ngăn. Phong (cũng tham gia với tư cách người liên quan) khai không dùng dao chém anh Nhựt mà nhảy xuống kênh giật con dao từ tay anh Nhựt.

Anh Nhựt thì khai bị cả ba người dùng tay đánh tới tấp ngay cửa tiệm. Sau đó, Phong dùng dao chém trên đầu anh, còn Toàn lấy tuýp sắt trong tiệm của anh để đánh. Anh vùng vẫy thì bị Trí vật ngã, không cho chạy. Khi anh bị rơi xuống kênh, Toàn dùng tuýp sắt, còn Phong dùng dao đánh. Cho đến khi người soi cá tri hô thì Toàn, Phong mới bỏ lên bờ nhưng tay vẫn cầm dao và tuýp sắt. Anh giật cây chĩa của người soi cá phóng về phía Toàn, Phong thì cả hai mới bỏ đi.

Nhân chứng là người soi cá khai lúc anh chạy tới thì thấy Trí lên xe chạy đi, còn Phong cầm dao, Toàn cầm tuýp sắt đánh anh Nhựt dưới kênh. Sau khi anh nhiều lần can ngăn và dùng cây chĩa đưa vào mặt thì Toàn, Phong mới dừng đánh, leo lên bờ nhưng tay vẫn cầm hung khí.

Luật sư bào chữa cho Toàn trình bày quan điểm giống kháng nghị của VKSND huyện Bình Chánh và đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho Toàn hưởng án treo. Luật sư bào chữa cho bị hại thì cho rằng VKSND huyện Bình Chánh nhận định giữa Phong, Trí với Toàn không có sự thỏa thuận, bàn bạc trước về việc đánh anh Nhựt nên không có cơ sở xử lý đồng phạm là không đúng. Việc cả ba cùng nhau cố ý gây thương tích cho bị hại là đồng phạm giản đơn, nếu có sự bàn bạc, thỏa thuận từ trước thì đó là đồng phạm phức tạp...

HĐXX nhận định vụ án có nhiều điểm chưa rõ, lời khai của các bên còn mâu thuẫn. Tại phiên tòa phúc thẩm, cả Toàn, Trí, Phong đều thừa nhận hành vi cùng đánh anh Nhựt nên thương tích của nạn nhân là do cả ba gây ra và cần xem xét hành vi của cả ba. Tòa sơ thẩm từng hai lần trả hồ sơ điều tra bổ sung về vấn đề này nhưng VKS huyện vẫn giữ nguyên cáo trạng, không tiến hành làm rõ thêm là có thiếu sót. Để tránh bỏ lọt tội phạm và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho các bên, HĐXX quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Đại diện VKSND TP.HCM: Nhiều người cùng đánh một người

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND TP.HCM cũng nhận định vụ án có dấu hiệu đồng phạm khi nhiều người cùng đánh một người. Sau khi xảy ra vụ án, CQĐT không cho thực nghiệm điều tra ngay để làm rõ hành vi của Phong và Trí. Đồng thời VKSND huyện Bình Chánh không yêu cầu điều tra vấn đề trên khiến tòa sơ thẩm nhiều lần trả hồ sơ. Hơn một năm sau, CQĐT mới thực nghiệm nhưng lại không đảm bảo hình thức, nội dung khi thực nghiệm không đúng nơi xảy ra vụ án, không có mặt của bị hại và nhân chứng.

Cạnh đó, bị cáo Toàn nhiều lần thay đổi lời khai, che giấu cho đồng phạm. Phong và Trí thừa nhận có xô xát với bị hại, các vết thương của Nhựt là do cả vật tày và vật sắc nhọn gây ra, trong khi đó chỉ có Phong sử dụng dao. Như vậy, xét về ý chí Toàn, Phong, Trí mặc nhiên đồng thuận với nhau về việc gây thương tích cho bị hại. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị hủy án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm