Nghi phá hoại ruộng lúa, bắt trói người giữa ruộng

Ngày 27-3, TAND huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Bá Phước (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, do nhiều lần bị người khác phá hoại ruộng lúa nên ngay sau khi gieo sạ lúa vụ đông xuân năm 2015, vào đêm 22-11-2015, Phùng Thanh Nhã cùng hai người con ruột là Phùng Bá Phước và Phùng Bá Lộc mỗi người chuẩn bị sẵn một đoạn tre loại cây (tầm vông) làm hung khí khi canh giữ ruộng. 

Bị chủ ruộng đánh, trói vì nghi ngờ phá hoại ruộng lúa

Bị cáo Phùng Bá Phước tại tòa

Đến khoảng 3 giờ sáng 23-11-2015, Phước phát hiện bà Nguyễn Thị Lãnh (50 tuổi, ngụ cùng địa phương) cầm một thau nhựa đi ra và lội xuống ruộng lúa của gia đình Phước.

Nghi ngờ bà Lãnh trộn hóa chất rãi xuống ruộng phá hoại lúa nên Phước, Nhã, Lộc vây bắt bà Lãnh. Phước cầm đoạn cây tre đã chuẩn bị sẵn đánh bà Lãnh gây thương tích ở khuỷu tay trái, đuôi mắt phải. Thấy Phước và bà Lãnh đang xô xát nhau, Lộc cầm đoạn tre chạy đến và dùng tay nắm áo giật bà Lãnh xuống mặt ruộng.

Lộc dùng dây trói bà Lãnh lại và cột bà này vào cây tre cắm dưới ruộng. Nhã đứng gần đó tri hô về việc đã bắt được quả tang bà Lãnh phá hoại ruộng lúa. Đồng thời gia đình của Phước gọi điện thoại báo Công an xã Mỹ Thành Nam đến xử lý.

Đến khoảng 10 giờ ngày 23-11-2015, bà Lãnh mới được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận bà Lãnh bị thương tích 21%.

Tại cơ quan điều tra, Phước thừa nhận có dùng cây đánh gây thương tích cho bị hại. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, chối tội và cho rằng hôm xảy ra vụ việc bị cáo không đánh, không gây thương tích cho bị hại và không đồng ý bồi thường thiệt hại.

Cho rằng bị nhiều người đánh, VKS chỉ truy tố và tòa chỉ xét xử một mình Phước là bỏ lọt tội phạm, bà Lãnh đề nghị tòa làm rõ hành vi của Nhã, Lộc cùng ba người khác đã tham gia cùng Phước đánh bà hôm xảy ra sự việc.

Bị chủ ruộng đánh, trói vì nghi ngờ phá hoại ruộng lúa

Bà Lãnh đang trình bày trước tòa

Theo bà Lãnh trình bày tại tòa, đêm hôm đó có thức dậy sớm để chuẩn bị đưa con đi làm xa và có ra mé ruộng của gia đình (cách nhà khoảng 5 m) để dở lợp đặt ếch chứ không phá lúa. Qua giám định, Cục Bảo vệ thực vật (thuộc Trung tâm Kiểm định và khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật phía Nam) kết luận đối với 2 mẫu vật phẩm: 1 cái thau và mẫu hạt cát lẫn bùn và vật chứng của vụ án đều không phát hiện được hoạt chất gây hại cho lúa. Trước đó, trong khi vụ án đang trong quá trình điều tra thì có nhiều tờ báo đưa tin sai sự thật việc bà Lãnh phá lúa của gia đình ông Nhã. Sau khi vụ việc được xác minh làm rõ, một tờ báo đã nhận thiếu sót và cải chính xin lỗi đối với bà Lãnh.

Được biết khu ruộng của ông Nhã trước kia là của gia đình bà Lãnh. Sau khi mâu thuẫn ly hôn, chồng bà Lãnh là ông Nguyễn Văn Danh được chia tài sản là đám ruộng trên. Sau đó, ông Danh đã chuyển nhượng phần ruộng này lại cho gia đình ông Nhã canh tác. Còn bà Lãnh thì vẫn bức xúc cho rằng tòa án chia tài sản đám ruộng trên cho ông Danh là không phù hợp nên nhiều năm liền xảy ra tranh chấp đất ruộng với ông Danh.

Do vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào sáng 3-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm