Nghiện phim đen, nam sinh cấp III gây trọng tội

Ngày 2-8, TAND tỉnh Vĩnh Long xử sơ thẩm lưu động tại UBND xã Trà Côn, huyện Trà Ôn vụ nam sinh Phạm Văn Lên (18 tuổi, ngụ xã Trà Côn, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) giết người và hiếp dâm trẻ em.

Lên là hung thủ giết hại bé gái 10 tuổi, thực hiện hành vi hiếp dâm man rợ rồi dìm thi thể nạn nhân xuống mương nước hồi đầu năm 2017. Đến nay vụ án vẫn còn gây hoang mang dư luận. Vì thế, khi vụ án đưa ra xử lưu động, hàng trăm người dân đã đến theo dõi phiên tòa, ngồi chật kín hội trường và đứng tràn ra bên ngoài.

Theo cáo trạng, do xem nhiều phim đồi trụy nên Lên nảy sinh ý định thực hiện giao cấu với bé PYN (chín tuổi). Do biết bé N. hay đi học về qua vườn măng cụt, khu vực vắng vẻ, ít người qua lại nên Lên phục kích chờ nạn nhân tại đây.

Chiều 17-2-2017, sau khi học xong, Lên đến vườn măng cụt đứng chờ bé N. đi học về. Tại đây, Lên đã đánh cháu bé bất tỉnh rồi thực hiện hành vi đồi bại. Sau đó Lên kéo nạn nhân dìm xuống mương nước cạnh đó rồi bỏ về nhà như không có chuyện gì xảy ra.

Bị cáo Phạm Văn Lên tại phiên tòa lưu động. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân tử vong do ngạt nước, tổn thương vùng cổ, màng trinh bị rách.

Trong quá trình điều tra, Lên có dấu hiệu bất thường về tâm thần. Kết quả giám định pháp y tâm thần kết luận trước, trong và sau khi gây án, Phạm Văn Lên bị bệnh rối loạn nhân cách dạng phân liệt. Tại thời điểm gây án và hiện nay Lên bị hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại tòa, bị cáo Lên thừa nhận những hành vi do mình gây ra. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định chỉ vì thỏa mãn dục vọng cá nhân do nghiện phim đồi trụy nên Lên đã nảy sinh ý định hiếp dâm nạn nhân từ trước đó. Biết nạn nhân đi học về một mình trên đường vắng vẻ, Lên đã mai phục chờ nạn nhân. Mặc dù bị hại đã vùng vẫy, kêu cứu nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi đến cùng...

Sau khi thỏa mãn dục vọng, nhằm che giấu tội lỗi của mình, bị cáo đã nhẫn tâm dìm nạn nhân xuống mương nước khiến nạn nhân tử vong là đã phạm tội giết người. Như vậy, cùng một lúc bị cáo đã phạm hai tội đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây hoang mang, căm phẫn trong xã hội. Vì thế, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc cho bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX cũng cho rằng bị cáo bị bệnh rối loạn nhân cách dạng phân liệt; trong khi gây án, bị cáo bị hạn chế năng lực hành vi. Sau khi gây án, bị cáo đã ăn năn hối lỗi, bị cáo có tác động để gia đình khắc phục một phần hậu quả cho gia đình nạn nhân. Bị cáo có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Từ đó, tòa đã tuyên phạt Phạm Văn Lên 20 năm tù về tội giết người và 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Tổng hợp mức án Lên phải chấp hành là 30 năm tù (mức án cao nhất cho tù có thời hạn).

Ngoài ra, tòa còn công nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo và gia đình bị hại, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại 152 triệu đồng.

Tác động của phim đen lên nhân cách

Theo hồ sơ, thời điểm gây án bị cáo đang là học sinh lớp 12. Khi đi học, bị cáo thường xuyên mang điện thoại vào lớp mở phim “người lớn” cùng xem với bạn bè trong lớp nên dần dần bị nghiện và muốn tìm người “giải tỏa”.

Tại tòa, một vị thẩm phán đã cật vấn bị cáo Phạm Văn Lên: “Lẽ ra giờ này có thể bị cáo đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học như bạn bè, làm cha mẹ mừng vui, tự hào. Nhưng không, thời điểm này bị cáo phải đứng trước vành móng ngựa, gây đau thương cho biết bao người. Bị cáo có thấy ân hận không?”.

Bị cáo Lên vừa gật đầu vừa khóc. Những giọt nước mắt ân hận muộn màng khiến những người lớn phải giật mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm