Ngủ say trước khi bạn chung phòng về và cái kết...

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKS cùng cấp trong vụ Lê Trí (SN 1989, ngụ Cần Thơ) trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ Trí và anh Phạm Quốc Thuần là những người ở chung phòng trọ đường Lý Thường Kiệt (phường 6, quận Tân Bình). 

Sáng 3-7-2016, Trí đi làm về thì thấy chiếc xe máy của anh Thuần dựng trước cửa phòng, anh Thuần thì đang ngủ. Do đang cần tiền để tiêu xài và trả nợ nên Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe. 

Lợi dụng trong lúc anh Thuần đang ngủ say, Trí lấy chìa khóa xe để trong nón bảo hiểm trong phòng, dắt xe ra ngoài và chạy đi làm thêm một chìa khóa xe. Xong Trí chạy xe máy mang gửi vào bãi rồi về phòng trọ bỏ lại chìa khóa xe chỗ cũ, nằm ngủ cạnh anh Thuần.  

Ngày 6-7-2016, lợi dụng trong lúc anh Thuần đi làm, Trí lục túi xách treo trên tường lấy giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ mua bán xe, còn túi xách và giấy CMND thì quăng vào thùng rác gần phòng trọ. Sau đó, Trí đi xe ôm đến nơi đã gửi xe lấy xe máy chạy đi bán với giá 2,8 triệu đồng. 

Sau khi bị mất giấy tờ, anh Thuần nghi ngờ Trí lấy trộm nên trình báo sự việc công an. 

Ngủ say trước khi bạn chung phòng về và cái kết... ảnh 1
Tang vật các xe máy bị trộm công an thu giữ được. Nguồn internet

Xử sơ thẩm TAND quận Tân Bình xử phạt Trí một năm ba tháng tù với tình tiết tăng nặng là bị cáo lấy những giấy tờ liên quan đến chiếc xe xảy ra sau khi đã lấy xe được ba ngày là cố ý phạm tội đến cùng. 

Xử phúc thẩm lại do có kháng nghị TAND TP đồng tình với kháng nghị là việc áp dụng tình tiết tăng nặng cố tình phạm tội đến cùng (điểm e khoản 1 Điều 48) để xử lý đối với bị cáo là không đúng. 

Bởi lẽ “bị cáo chiếm đoạt xe của anh Thuần tội phạm đã hoàn thành, việc bị cáo bỏ lại chìa khóa vào nón bảo hiểm hoặc lục túi chiếm đoạt giấy đăng ký xe của anh Thuần là hành vi che giấu tội phạm và để tiêu thụ xe do mình chiếm đoạt.

Về kháng nghị giảm hình phạt cho bị cáo, HĐXX nhận thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng; có tình tiết giảm nhẹ đó là phạm tội gây thiệt hại không lớn (chiếc xe 3 triệu đồng), thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. 

Tuy nhiên, hành vi mang xe trộm cắp gửi ở bãi xe, làm thêm chìa khóa xe bỏ vào chỗ cũ rồi trở về phòng trọ ngủ cạnh anh Thuần nhằm đánh lạc hướng điều tra. Việc này chưa đến mức để xem là có hành vi xảo quyệt nhằm che giấu tội phạm nhưng thể hiện việc bị cáo phạm tội là có tính toán, có thủ đoạn, mức độ nguy hiểm của hành phạm tội là cao hơn so với những trường hợp trộm cắp thông thường. Bị cáo cũng không được xem là người có nhân thân tốt… Do vậy, cần giữ nguyên án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm