Người bị oan ở Đồng Nai ‘cầu cứu’ Cục Bồi thường nhà nước

Ngày 16-10, anh Nguyễn Tấn Đại (ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai), người bị bắt giam oan hơn 1.000 ngày nhưng không được VKSND tỉnh Đồng Nai xin lỗi, bồi thường đã gửi đơn “cầu cứu” lên Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) mong xem xét, giải quyết.

 Anh Nguyễn Tấn Đại đang mong ngóng đến ngày được giải oan.  

Như tin đã đưa, năm 2005 anh Nguyễn Tấn Đại, 17 tuổi, trú tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bị khởi tố, bắt tạm giam về tội hiếp dâm trẻ em. Năm 2006, anh bị TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm tuyên phạt chín năm tù. Bản án này sau đó bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy để điều tra lại.

Hai năm sau, Tòa án tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm lần thứ 2 đã tuyên anh Đại không phạm tội. Xử phúc thẩm, TAND Tối cao tại TP.HCM không chấp nhận kháng nghị của VKS tỉnh, y án sơ thẩm.

Anh Đại đã nhiều lần làm đơn yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai phải xin lỗi, bồi thường oan nhưng VKS tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định không đồng ý với lý do trong quá trình điều tra, anh Đại đã nhận tội nhưng sau đó lại phản cung là có hành vi “khai báo gian dối”.

Sau đó anh Đại kiện quyết định không bồi thường oan của VKSND tỉnh Đồng Nai ra TAND tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên TAND tỉnh này cho rằng đây là quyết định trong lĩnh vực tư pháp do cơ quan tư pháp ban hành, không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa.

Gõ cửa nhiều nơi không được, anh Đại đã gửi đơn lên Cục Bồi thường nhà nước, "Mong Cục Bồi thường nhà nước xem xét giải quyết, cho thu hồi hủy bỏ quyết định của VKSND tỉnh Đồng Nai về việc từ chối bồi thường oan sai vì việc từ chối bồi thường là sai pháp luật. Buộc VKSND tỉnh Đồng Nai bồi thường oan sai theo quy định, đồng thời phải tổ chức xin lỗi công khai cho tôi" - anh viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm