Người dân ngồi nhà cũng có thể nộp đơn kiện tới tòa

Chiều 22-10, TAND Tối cao tổ chức lễ ra mắt giao diện mới cổng thông tin điện tử TAND Tối cao, 66 trang thông tin điện tử của các TAND Cấp cao và TAND cấp tỉnh; Hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; Hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của TAND.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Quyền Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng (từ trái qua) ấn nút khai trương giao diện mới cổng thông tin điện tử TAND Tối cao.

Theo TAND Tối cao, qua tám năm xây dựng và phát triển, cổng thông tin điện tử TAND Tối cao đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, do được xây dựng từ lâu, cổng thông tin điện tử TAND Tối cao đã bộc lộ nhiều hạn chế như xây dựng trên nền tảng công nghệ đã cũ, khả năng mở rộng các chức năng mới bị hạn chế, cấu trúc thông tin chưa đồng bộ...

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết đặt ra trong tình hình mới, nhằm khắc phục các hạn chế của nền tảng công nghệ cũ, nâng cấp thêm các tính năng mới về nội dung, tối ưu hóa tài nguyên hệ thống và tăng cường bảo mật, an ninh an toàn, chánh án TAND Tối cao đã quyết định phê duyệt nâng cấp cổng thông tin điện tử TAND Tối cao, đồng thời xây dựng mới 66 trang thông tin điện tử của ba TAND Cấp cao và 63 TAND cấp tỉnh.

Giao diện mới của cổng thông tin điện tử TAND Tối cao. (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với đó, TAND Tối cao cũng ra mắt các hệ thống công nghệ thông tin được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của tòa án: Thứ nhất là hệ thống gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của tòa án bằng phương tiện điện tử: Được triển khai thí điểm tại TAND Cấp cao tại Hà Nội, TAND hai cấp TP Hà Nội, Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh; thứ hai là hệ thống đăng ký trực tuyến cấp sao, trích lục bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án của tòa án: Được triển khai trong toàn hệ thống tòa án.

Các hệ thống công nghệ thông tin nêu trên được xây dựng để triển khai chế định mới được quy định trong pháp luật tố tụng. Theo đó, bên cạnh các hình thức trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, pháp luật đã ghi nhận việc gửi, nhận đơn khởi kiện, các tài liệu, chứng cứ cho tòa án và việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của tòa án bằng phương tiện điện tử.

Theo thủ tục này, người dân có thể nộp đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ thông qua phương tiện điện tử mà không cần trực tiếp đến tòa án; ngược lại, tòa án cũng có thể nhanh chóng thông báo, tống đạt giấy tờ, văn bản tố tụng cho đương sự, người tham gia tố tụng bằng phương thức điện tử.

Ông Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TAND Tối cao, đánh giá việc sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của tòa án.

Bên cạnh đó, việc yêu cầu tòa án cấp sao bản án, quyết định và các tài liệu trong hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng cũng được thực hiện nhanh chóng, đơn giản thông qua phần mềm được tích hợp trên cổng thông tin điện tử của tòa án tại bất cứ nơi nào và vào bất kỳ thời điểm nào.

Ông Lê Hồng Quang, Phó Chánh án TAND Tối cao, đánh giá việc đưa vào sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin nêu trên thể hiện sự minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của tòa án; góp phần đổi mới mạnh mẽ thủ tục hành chính tư pháp và thủ tục giải quyết các vụ việc tại tòa án; giúp người dân tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại khi có việc liên quan đến tòa án, ngăn chặn sự nhũng nhiễu có thể phát sinh từ việc trực tiếp thụ lý đơn khởi kiện và cấp sao trích lục, bản án của tòa án.

 

Để triển khai thực hiện chế định quan trọng nêu trên, ngày 30-12-2016, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành Nghị quyết số 04/2016 hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTDS năm 2015, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử; Ban cán sự đảng TAND Tối cao đã ban hành Nghị quyết số 609 ngày 18-9-2017 về việc triển khai xây dựng các dự án công nghệ thông tin.

Cùng với đó, TAND Tối cao cũng phối hợp với các tòa án địa phương khẩn trương triển khai nhiều công việc và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc đưa vào áp dụng trong các tòa án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm