Người vướng lao lý từ việc cho quá giang được miễn tội

Vừa qua, TAND TP.HCM mở phiên toà phúc thẩm xem xét kháng cáo của anh Nguyễn Thành Dư, đã giảm án, tuyên phạt Dư hai năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
HĐXX nhận định mức án mà TAND huyện Bình Chánh xử Dư tội này có phần nghiêm khắc vì Dư có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Riêng đối với tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, HĐXX đã miễn trách nhiệm hình sự cho Dư với nhận định: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 01/2016 của HĐTP TAND Tối cao về việc không xử lý hình sự đối với người thực hiện hành vi mà BLHS 1999 quy định là tội phạm nhưng BLHS 2015 không quy định là tội phạm do có bổ sung, thay đổi các yếu tố cấu thành tội phạm, cần cân nhắc, xem xét áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo Dư trong trường hợp này. Cụ thể, khoản 1 Điều 341 BLHS 2015 có sự thay đổi yếu tố cấu thành tội phạm so với cấu thành của Điều 267 BLHS về tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, từ làm giả “nhằm lừa dối”… thành “làm giả để thực hiện hành vi trái pháp luật”… 
Vụ án không mong muốn này xảy ra từ tháng 10-2013. Tối đó anh Dư cho bạn quá giang về nhà. Đến đoạn đường thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, anh Dư cho xe vượt trái thì xảy ra va chạm với một xe máy khác làm bạn anh ngã xuống đường. Một xe tải lao tới cán qua làm bạn anh chết do đa chấn thương.
Anh Dư bị truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 2 Điều 202 BLHS vì không có giấy phép lái xe máy.

Sau đó anh Dư có nộp bổ sung một giấy phép lái xe.

Người vướng lao lý từ việc cho quá giang

Nguyễn Thành Dư cùng luật sư Bùi Trường Chinh - người đồng hành với Dư suốt quá trình tố tụng gần bốn năm nay

Tháng 7-2014, xử sơ thẩm (lần một) TAND huyện Bình Chánh xử anh Dư ba năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bản án này đã bị TAND TP.HCM huỷ vì có dấu hiệu bỏ lọt hành vi mua giấy phép lái xe giả của anh Dư.

Tháng 3-2016, xử sơ thẩm (lần hai), TAND huyện Bình Chánh xử anh Dư hai năm 6 tháng tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bản án này lại bị TAND TP.HCM huỷ với lý do như lần huỷ án đầu.
Anh Dư bị truy cứu thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 BLHS.
Tháng 12-2016, HĐXX TAND huyện Bình Chánh do thẩm phán Nguyễn Văn Quý làm chủ toạ đã tuyên phạt anh Dư ba năm sáu tháng tù về cả hai tội. Anh Dư kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm