Nguyên TGĐ kêu oan do bị đối tác Trung Quốc 'quỵt' nợ


Ngày 28-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hoãn phiên phúc thẩm vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Mía đường Tây Ninh.

Lý do nguyên đơn dân sự của vụ án có đơn xin hoãn phiên tòa vì vừa nhập viện trong sáng 28-11. Luật sư cũng vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên tòa. Trước diễn biến này, công tố đề nghị hoãn xử vì bị cáo kháng cáo kêu oan, cần hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo. HĐXX đã hội ý và quyết định như trên.

Trước đó, vào tháng 5-2016, TAND tỉnh Tây Ninh đã xử sơ thẩm, tuyên Trần Cảnh Lạc (nguyên tổng giám đốc công ty) 10 năm tù, Trần Xuân Danh (trưởng phòng kinh doanh-thương mại) chín năm tù và bà Nguyễn Thị Phúc (kế toán trưởng) năm năm tù cùng về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc ba bị cáo bồi hoàn số tiền mà Nhà nước bị thất thoát.

hoãn xử phiên tòa

Các bị cáo Phúc, Lạc và Danh (từ trái sang) tại phiên sơ thẩm.

Theo hồ sơ, Công ty Mía đường Tây Ninh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Từ ngày 7-12-2009 đến 27-8-2012, Danh và Phúc tham mưu cho Lạc ký 50 hợp đồng xuất hàng cho Công ty Xi Lai Phúc và Công ty Guo Qi Do Li mà không sang phía Trung Quốc tìm hiểu về hai công ty này.

Dù phía đối tác thanh toán chậm, kéo dài thời gian thanh toán, không đúng quy định trong các hợp đồng ký kết, Lạc vẫn tiếp tục ký tiếp năm hợp đồng bán hàng là tinh bột sắn, gạo trị giá gần 62 tỉ đồng.

Hai công ty Trung Quốc trên chỉ thanh toán cho Công ty Mía đường Tây Ninh 6 tỉ đồng. Còn lại đến nay không có khả năng thu hồi gần 70 tỉ đồng.

Ngày 10-4-2013, Công ty Mía đường Tây Ninh khởi kiện Công ty Xi Lai Phúc tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam Chi nhánh TP.HCM (chi phí cho vụ kiện gần 900 triệu đồng). Phán quyết của trọng tài (xử vắng mặt Công ty Xi Lai Phúc) cho rằng phía Công ty Xi Lai Phúc phải trả cả vốn và lãi cho Công ty Mía đường Tây Ninh. 

Ngày 23-12-2013, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM có công hàm thông báo cơ quan quản lý Trung Quốc không có thông tin đăng ky về Công ty Xi Lai Phúc. Còn Công ty Guo Qi Do Li cũng có thông báo ngày 12-12-2014 xác định từ giữa năm 2012 công ty này không có bất kỳ giao dịch cũng như ký kết hai hợp đồng với Công ty Mía đường Tây Ninh.

Sau bản án sơ thẩm, cả ba bị cáo đều kháng cáo kêu oan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm