Nguyên thiếu tá công an ra tòa khai 'còn đồng phạm'

TAND Cấp cao tại Hà Nội đã xử phúc thẩm, tuyên chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của bị hại, sửa bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi, nguyên thiếu tá công an, trú TP Vinh, Nghệ An) từ 15 năm tù xuống còn 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Như đã đưa tin, theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, Hiền nguyên là cán bộ Trại giam số 6 Bộ Công an sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An. Trước khi bị khởi tố bị can, Hiền đã ra quân.

Bị cáo Nguyễn Đại Hiền tại phiên tòa phúc thẩm.

Năm 2014, do vay nợ của nhiều người không có tiền trả, Hiền đã nhận tiền hứa "chạy việc" vào ngành công an và cơ quan nhà nước. Hiền nhận tiền của nhiều người nhưng chưa xin được cho ai và cam kết hứa hẹn với bị hại đúng ngày sẽ có quyết định đi làm.

Từ năm 2014 đến tháng 6-2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của tám bị hại ở Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng số tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Ngoài ra, cáo trạng nêu Hiền còn có hành vi sử dụng giấy chứng nhận sức khỏe giả để thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Ngày 15-3, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hiền 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc Hiền phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt. Hiền kháng cáo lên cấp phúc thẩm cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm bởi vụ án còn đồng phạm và kháng cáo xin giảm án. Các bị hại cũng có đơn kháng cáo lên cấp phúc thẩm đề nghị xem xét việc bỏ lọt tội phạm.

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử ngày 19-10, bị cáo Hiền giữ nguyên kháng cáo. Hiền và các bị hại tiếp tục cho rằng vụ án còn bỏ lọt tội phạm là hai người.

HĐXX phúc thẩm nhận định cấp sơ thẩm đã từng trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung xem xét hành vi phạm tội của bà TTPC và ông CVT (ở TP Vinh) nhưng VKSND tỉnh Nghệ An đã có văn bản trả lời “không có căn cứ”. Tại cấp phúc thẩm, không có tình tiết gì mới, không có căn cứ để xem xét kháng cáo của bị cáo Hiền và người bị hại về việc bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, nếu bị cáo và những người bị hại thấy dấu hiệu tội phạm thì có quyền tiếp tục làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Nghệ An tố cáo hành vi của bà C. và ông T.

Việc bị cáo Hiền kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt là có căn cứ bởi cha của bị cáo có công với cách mạng, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, quá trình công tác có nhiều thành tích, đã khắc khục một phần cho bị hại. Do vậy, tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.