Nguyên tổng giám đốc có hai án tử hình lại lãnh thêm án

Theo đó, bị cáo Lê Hùng Sơn (nguyên là giám đốc của hai công ty: Hải Phòng và Đại Phát) lãnh án tù chung thân về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Vũ Quốc Hảo (nguyên tổng giám đốc ALC II) lãnh án 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng tội, các thuộc cấp Nguyễn Văn Tài (nguyên phó tổng giám đốc ALC II), Phạm Xuân Nghị (nguyên trưởng phòng Cho thuê ALC II), Tôn Quang Việt (nguyên phó trưởng phòng Cho thuê ALC II), Hoàng Thanh Sơn (nguyên cán bộ phòng Kinh doanh của ALC II) bị phạt từ sáu đến 16 năm tù.
HĐXX xác định năm 2008, Hảo với cương vị tổng giám đốc ALC II đã ký hai hợp đồng cho thuê tài chính với Công ty Hải Phòng và Công ty Đại Phát cho thuê tài chính tàu Whale trị giá 94.450 tỉ đồng, tàu Đại Phát trị giá hơn 94.453 tỉ đồng.

Nguyên tổng giám đốc có hai án tử hình lại lãnh thêm án ảnh 1
Bị cáo Hảo (hàng đầu, đứng giữa) cùng các bị cáo đang nghe tòa tuyên án.

Sau khi thuê được tàu Whale, Sơn đã hợp tác với công ty của Thái Lan để vận chuyển hàng. Nhận được tiền từ đối tác, Sơn không thực hiện đúng cam kết đưa hàng đến Thái Lan mà bỏ mặc con tàu tại cảng biển ở Indonesia.
Sơn dùng số tiền trong hợp đồng để trả nợ và tiêu xài cá nhân, không còn khả năng thực hiện hợp đồng nên phải cầu cứu Công ty ALC II. Công ty ALC II sau đó phải bỏ tiền để giải cứu tàu Whale khi bị tòa án Thái Lan bắt giữ. Tương tự, phía tàu Đại Phát cũng làm ăn thua lỗ không có khả năng thanh toán cả gốc và lãi cho ALC II.
Trong quá trình ký hợp đồng, dù biết rõ đối tác không đủ điều kiện cho thuê tài chính theo pháp luật (không có khả năng tài chính, dự án cho thuê tài chính không khả thi; không có tài liệu chứng minh khả năng thanh toán tiền thuê) nhưng Hảo vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện thẩm định và lập hợp đồng cho thuê trái quy định.
Kết quả giám định cho biết việc Hảo cùng cấp dưới ký kết trái quy định hai hợp đồng cho thuê tài chính nói trên đã gây thất thoát cho Nhà nước tổng số tiền gần 245 tỉ đồng.
Mới đây, bị cáo Hảo cùng đồng phạm Đặng Văn Hai (nguyên chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quang Vinh) vừa bị TAND TP.HCM tuyên phạt tử hình về hai tội tham ô tài sản, cố ý làm trái... gây thất thoát số tiền hơn 450 tỉ đồng. Bị cáo Hảo còn bị tổng hợp với bản án tử hình (do chủ mưu trong việc nâng khống thiết bị lặn tàu từ 100 triệu lên 130 tỉ đồng để chiếm đoạt tiền của ALC II), 15 năm tù và 12 năm tù trong các vụ án cùng liên quan đến những sai phạm tại ALC II.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm