Nhân chứng vụ đi bộ bị tông chết nói gì?

Trước đó, VKSND huyện này cũng đã nhận được công văn chuyển đơn kèm hồ sơ từ VKSND tỉnh Sóc Trăng. Ông Ly khẳng định: "Chúng tôi sẽ xem xét khách quan và giải quyết đơn khiếu nại của ông Bá đúng theo quy định pháp luật".  

Do xe khách sớm rời hiện trường

Như đã phản ánh, nạn nhân Thức làm nghề phụ xe khách 54 chỗ chạy tuyến cố định. Tối 6-12-2016, Mai Hoàng Duy Hậu (sinh năm 1987) chạy xe máy trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên với tốc độ khá cao. Khi đó chiếc xe khách mà ông Thức làm phụ xe đang đậu bên đường để thả khách xuống.

Theo ông Bá, con ông bước xuống cửa xe và đi bộ dọc theo xe theo hướng từ trước ra phía sau. Đúng lúc này xe của Hậu lao thẳng tới tông trực diện vào ông Thức khiến ông ngã đập đầu xuống đất và tử vong. Các nhân chứng cho biết Hậu có mùi rượu nhưng công an không kiểm tra nồng độ cồn.  

Ngày 9-1, ông Bá có đơn yêu cầu công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Ngày 10-3, công an huyện ra quyết định không khởi tố vụ án với lý do hành vi không cấu thành tội phạm. Ông Bá khiếu nại việc không khởi tố, cho rằng công an huyện cố tình bao che cho phía người gây tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: T.VŨ 

Tại quyết định giải quyết khiếu nại công an huyện xác định Hậu chạy xe máy tới thì ông Thức đi bộ từ phía đầu ô tô khách đang đậu qua đường chứ không phải đi từ dọc thân xe xuống phía dưới như ông Bá trình bày. Khi thấy ông Thức thì Hậu không hãm phanh kịp nên đụng phải. Do đó nguyên nhân tai nạn là do ông Thức đi bộ qua đường không đảm bảo an toàn… Theo lời khai của Hậu thì anh đi với vận tốc khoảng 50 km/giờ và không phanh xe nên không có căn cứ để giám định vận tốc xe máy do anh này điều khiển. Công an cho biết không thu thập nồng độ cồn của Hậu là vì anh này đưa nạn nhân đi cấp cứu nên không có mặt ở hiện trường…

Tình huống khiến quá trình điều tra gặp khó là sau tai nạn chiếc xe khách mà nạn nhân Thức làm phụ xe đã rời khỏi hiện trường khi công an chưa đến. Tình tiết này đã khiến cho việc xác định lỗi trong vụ tai nạn phức tạp, mâu thuẫn. Công an huyện nói nạn nhân qua đường trước đầu xe khách, khuất tầm nhìn nên bị tông. Trong khi nhiều người chứng kiến thì xác định ngược lại, ông Thức bị tông phía sau xe, lỗi do Hậu thiếu quan sát.

Nhân chứng khai khác nhau

Trong hồ sơ Công an huyện Mỹ Xuyên dẫn lời nhân chứng Trương Đên, cho rằng nhìn thấy nạn nhân đi qua lộ trước đầu xe khách đang đậu.

Nhưng PV đi thực tế tại hiện trường lại ghi nhận nhiều ý kiến cho rằng ông Đên không phải là người đầu tiên nhìn thấy vụ tai nạn.

Anh Trương Tấn Tài kể: "Tối đó, tôi cùng với ông Đên và hai người nữa ngồi đánh bài giải trí ở quán cà phê đối diện vụ tai nạn. Ông Đên ngồi phía ngoài, quay mặt vô quán, tôi ngồi phía trong mặt hướng ra quốc lộ nên thấy ngay sự việc. Ông Đên nghe tiếng va chạm thì mới quay lại xem. Tôi thấy ông Thức đi từ phía trước ra phía sau xe và bị đụng khi ở vị trí gần cuối xe khách".

Anh Kha Hải Đăng, một người cùng đánh bài, nói: "Ông Đên quay mặt vào quán không thể nào nhìn thấy nhưng công an cứ hỏi ông Đên. Hỏi đi hỏi lại nhiều ngày. Tôi nhìn thấy tận mắt đây nhưng công an không có hỏi. Tôi khẳng định ông Thức đi từ trước về phía sau xe và bị tông ngay bánh sau xe khách".

PV cũng đã gặp ba nhân chứng khác đã chứng kiến sự việc là chị Mã Thị Loan, ông Cao Văn Truyện (hành khách trên xe), ông Lê Văn Chất, người dân ở gần vụ tai nạn. Họ đều khẳng định lời khai cho rằng nạn nhân Thức đi qua đường là sai.

Còn khi trả lời chúng tôi, ông Trương Đên không dám khẳng định đã nhìn thấy tận mắt, dù chúng tôi đề nghị ông xác định nhiều lần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...