Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 4-2015

Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 4-2015 ảnh 1
Tăng trợ cấp cho nhiều đối tượng từ tháng 4-2015 

Tăng mức trợ cấp đối với người có công cách mạng
Theo Nghị định 20/2015/NĐ-CP, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng sẽ tăng từ 1.220.000 đồng lên thành 1.318.000 đồng.
Mức trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, diện thoát ly được tăng thêm 109.000 đồng lên thành 1.472.000 đồng. Các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng; mức trợ cấp thương tật đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; mức trợ cấp thương tật đối với thương binh loại B được quy định chi tiết tại các phụ lục đính kèm theo Nghị định này.
Tăng mức trợ cấp cho cán bộ xã đã nghỉ việc
Theo Nghị định 09/2015/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 01/01/2015 mức trợ cấp hàng tháng của cán bộ xã già yếu nghỉ việc sẽ tăng 8%. Cán bộ nguyên là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND xã mức trợ cấp sẽ là 1.568.000 đồng/tháng. Đối với cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã là 1.512.000 đồng/tháng; các chức danh còn lại là 1.388.000 đồng/tháng. Các khoản trợ cấp, phụ cấp ưu đãi quy định tại nghị định này được thực hiện từ 1/1/2015.
Tăng lương cho cán bộ công chức có hệ số lương thấp
Theo Nghị định 17/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiền lương tăng thêm, từ ngày 6-4, cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống, sẽ được tăng lương theo quy định với mức tăng 8% so với lương hiện hành.
Việc tăng lương này áp dụng từ ngày 01/01/2015, tiền lương tăng thêm không dùng để tính đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN và các loại phụ cấp lương.
Hướng dẫn mới về bồi hoàn chi phí đào tạo
Từ 24-4, người được cử đi học tập ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước, người được tham gia chương trình đào tạo trong nước theo các Đề án đặt hàng đào tạo do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi tốt ngiệp hoặc chưa chấp hành đủ thời gian làm việc theo quy định sẽ phải bồi hoàn tiền học bổng và chi phí đào tạo.
Chí phí bồi hoàn được xác định tùy thuộc thời gian làm việc theo sự điều động của người học, tối đa bằng 100% chi phí đào tạo được cấp từ ngân sách Nhà nước và phải được hoàn trả đầy đủ vào ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định chi phí bồi hoàn của cơ quan có thẩm quyền. Thông tư liên tịch 04/2015/TTLT-BGDĐT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều về bồi hoàn học bổng và chi phí đào tạo quy định.

Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 4-2015 ảnh 2
 

Cài đặt hệ thống báo động cho máy ATM
Theo thông tư 47/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước VN, từ ngày 1-4, tổ chức cung cấp dịch vụ ATM phải trang bị hệ thống báo động cho ATM nhằm phòng chống mở cửa, di dời và đập phá máy trái phép. Các thiết bị báo động ngoài việc phát tín hiệu báo động tại chỗ, phải gửi cảnh báo về trung tâm giám sát.
Phải trang bị thiết bị cảm biến cho ATM đặt bên ngoài để cảnh báo tác động nhiệt từ các thiết bị khò hàn và nhận biết các lực tác động với cường độ lớn hoặc liên tục từ bên ngoài lên thân vỏ máy. Két đựng tiền của máy ATM, phải làm bằng vật liệu chịu được lực tác động lớn, chống ăn mòn, tản nhiệt nhanh hoặc hấp thụ nhiệt chậm; phải trang bị ít nhất hai khóa, do hai người nắm giữ.
Hình ảnh ghi được của camera phải đủ rõ nét để phục vụ yêu cầu giải quyết tra soát, khiếu nại. Dữ liệu nhật ký trên ATM phải được sẵn sàng truy cập trong thời gian tối thiểu 03 tháng và lưu trữ tối thiểu 01 năm.
Cấm sao chụp nhiều loại văn bản
Theo Nghị định 23/2015 có hiệu lực từ 10/4, những loại bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng để chứng thực bản sao gồm: bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ; bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung; bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp.
Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân cũng bị cấm sao chụp.

Những chính sách có hiệu lực thi hành từ tháng 4-2015 ảnh 3
 

Sinh viên không được miễn, giảm vé tàu hỏa
Nghị định 14/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt, có hiệu lực từ ngày 15/4, sinh viên không còn được miễn, giảm vé tàu hỏa.
Theo đó, có 7 trường hợp được miễn, giảm giá vé tàu hỏa, gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945; bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; trẻ em dưới 6 tuổi.
Đ.LIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm