‘Nói 95% hải quan làm sai, bị cáo có làm đúng?’

Ngày 13-10, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm vụ cán bộ, công chức hải quan tiếp tay cho doanh nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Các bị cáo Lê Dũng (nguyên giám đốc Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn), Trần Bích Tuyền (giám đốc Công ty TNHH Lam Tuyền và Công ty TNHH Đại Đắc Tài)… bị truy tố về các tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Trong 40 bị cáo này có 28 người đang đương nhiệm hoặc nguyên là lãnh đạo, cán bộ hải quan tỉnh An Giang, TP.HCM.

Lê Dũng là bị cáo đầu tiên bị thẩm vấn. Ông Dũng khai nhận thông qua sự giới thiệu của Lê Tiến Cường (nhân viên giao nhận tiếp thị hàng chi nhánh Bình Đông), Tuyền có đến liên hệ, bàn bạc mua hàng thực phẩm để bán cho các siêu thị miễn thuế tại Kiên Giang. Nhưng sau đó Tuyền lại bán hàng cho Công ty Dang Toung Mine (Campuchia).

Ông Lê Dũng được dẫn về trại giam sau ngày xét hỏi đầu tiên. Ảnh: HOÀNG YẾN

Bị cáo này khai “chưa bao giờ bàn bạc, thỏa thuận ký hợp đồng với bất cứ ai là người Campuchia”. Ông Dũng cũng cho rằng hành vi cáo trạng quy buộc cho bị cáo là không đúng.

Bị cáo Nguyễn Tiến Lộc (nguyên công chức Hải quan TP.HCM) không thừa nhận hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cáo trạng thể hiện bị cáo Nguyễn Tiến Lộc đã không thực hiện kiểm hóa theo quy định sáu tờ khai hải quan, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 18 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Lộc biện minh: “Có 95% công chức hải quan hiện làm sai quy định”. Chủ tọa “chấn chỉnh”: “Đây là phiên tòa đang xét xử, có 28 nguyên công chức hải quan của hai địa phương TP.HCM và An Giang thôi. Cứ cho bị cáo nói 95% công chức hải quan làm sai đi thì vì sao bị cáo lại không nằm trong 5% số người làm đúng?”. Bị cáo Lộc im lặng. Và bị cáo này cũng thừa nhận có nhận bồi dưỡng mỗi lần 50.000 đồng, 100.000 đồng.

Trái với lời khai của Lộc, tòa trưng lời khai của Tuyền và Nguyễn Ngọc Mẫn là đã chi 20% tiền thuế GTGT của lô hàng xuất khẩu cho Lộc để Lộc không kiểm hóa nhưng xác nhận khống đã kiểm hóa, đúng khai báo…

Bị cáo Mẫn và một bị cáo khác cũng cho biết là có chung chi tiền cho các công chức hải quan khi làm các thủ tục xuất khẩu. “Số tiền đưa cho các công chức hải quan nhiều, ít tùy theo hồ sơ, lô hàng” - bị cáo Mẫn khai. Còn bị cáo khác nói: “Chỉ là tiền bồi dưỡng…”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...