Nữ bị cáo duy nhất vụ Agribank Trà Vinh không hợp tác?

Trước đó, vụ án đã được đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 8-8 nhưng HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để một bị cáo yêu cầu LS bào chữa khác.

Tám bị cáo trong vụ án gồm: Năm bị cáo thuộc Công ty Aquafeed Cửu Long là Nguyễn Hữu Lộc (nguyên chủ tịch HĐQT, bị cấp sơ thẩm tuyên 14 năm tù), Đỗ Thái Hòa (nguyên phó tổng giám đốc, bị cấp sơ thẩm phạt 12 năm tù), Nguyễn Hồng Nam (10 năm tù), Bùi Tuyết Mai (tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp thủy sản, bị tuyên phạt 10 năm tù), Trần Vũ Dũng (thành viên HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long, bị tuyên bảy năm tù) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ba bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh gồm Nguyễn Văn Trực (nguyên phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên trưởng phòng Tín dụng) và Cao Văn Phong (nguyên phó phòng Tín dụng Agribank Trà Vinh) bị tuyên cùng mức án năm năm tù cùng về tội vi phạm các quy định về cho vay.

4/5 bị cáo thuộc Công ty Aquafeed Cửu Long kêu oan

Tại tòa, bị cáo Lộc cho rằng ngày 1-4-2011 bị cáo nghỉ việc trong khi việc vay mượn diễn ra trong tháng 5-2011. Việc ngân hàng giải ngân với công ty bị cáo không bàn bạc trao đổi gì vì chỉ có trách nhiệm thu hồi nợ.

Ông Lộc kêu oan vì cho rằng số tiền vay từ ngân hàng được đảm bảo bằng tài sản thế chấp là nhà máy của công ty. Mặt khác, thời điểm khởi tố vụ án, tài sản thế chấp của Công ty Aquafeed Cửu Long gồm máy móc, nhà xưởng, nợ trong dân cần thu hồi, hàng hóa tồn kho... có giá trị lớn, hoàn toàn đảm bảo cho khoản nợ 100 tỉ đồng tại Agribank Trà Vinh.

Bị cáo Hòa và Nam đều cho rằng các hợp đồng đều có đầy đủ chứng từ, hóa đơn, không thấy công ty có dấu hiệu lừa dối hay chiếm đoạt.

Đáng chú ý, tại tòa, bị cáo Mai (bị cáo nữ duy nhất trong vụ án) cho rằng bà sử dụng vốn vào mục đích kinh doanh, điều này đã thể hiện rõ tại các bản khai. Mai cho rằng mình Không tham gia bàn bạc về việc vay ngân hàng hay kinh doanh của Công ty Aquafeed Cửu Long, bà chỉ tham gia đòi nợ cho công ty của bà số tiền 95 tỉ đồng.

Mai khai mình không tư lợi một đồng nào, bị cáo xác định lời khai tại phiên tòa sơ thẩm là đúng. Lý giải về việc lời khai tại tòa khác với lời khai tại CQĐT, Mai cho rằng mình bị ép cung, dụ cung, mớm cung. Điều này thể hiện qua việc trong hồ sơ thể hiện bị cáo từng bị lập biên bản về việc không hợp tác trong quá trình điều tra. Khi kết thúc biên bản ghi lời khai, ĐTV yêu cầu Mai ký vào biên bản nhưng thái độ Mai không hợp tác, không đồng ý ký vào biên bản. Mai cho rằng khi lấy lời khai, CQĐT ghi lời khai của Mai không đúng, ép bị cáo ký nhưng bị cáo không ký.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Minh Chung

Bị cáo duy nhất không kêu oan nhưng...

Tại tòa, Dũng thừa nhận mình có sai phạm nhưng mong HĐXX cấp phúc thẩm đánh giá toàn bộ, khách quan bản chất vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Dũng đề nghị HĐXX xem xét nhiều vấn đề. Cụ thể, bị cáo không chiếm đoạt gần 26 tỉ đồng của công ty; nhóm năm bị cáo thuộc Công ty Aquafeed Cửu Long phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại, Dũng mong muốn Tòa phúc thẩm xác định mức tỉ lệ cụ thể cho từng bị cáo. 

Cạnh đó, Dũng đề nghị HĐXX đánh giá lại dòng tiền từ Công ty Aquafeed chảy vào các Công ty Cổ phần Biển Tây, Công ty Cổ phần Công nghiệp Thủy sản và Công ty Dịch vụ cảng cá Cát Lở. Bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã không xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo. Theo Dũng, vụ án còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, Dũng cho rằng mình sẽ nói rõ trong phần tranh luận. 

Tại tòa, cả ba bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh cũng kêu oan. Ba bị cáo Trực, Hoàn, Phong đều cho rằng quá trình thẩm định, cho vay, giải ngân, thu hồi nợ đều diễn ra theo đúng với quy trình về nghiệp vụ ngân hàng của Agribank. Các bị cáo đề nghị tuyên không phạm tội.

Ngân hàng nói cho vay đúng?

Tại tòa, đại diện nguyên đơn dân sự (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) cho rằng đây chỉ là quan hệ vay mượn. Đại diện ngân hàng thừa nhận lời khai của ông Trực (phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh) là đúng, hợp đồng vay có thẩm định, có hợp đồng thế chấp... Ông đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ba cán bộ ngân hàng.

12 giờ trưa, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, buổi chiều sẽ tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm