Nước mắt muộn màng của người mẹ làm giả giấy tờ kiếm tiền nuôi con

Câu chuyện của bị cáo Lâm Thị Thu Hà trong phiên xét xử sáng nay 23-3 tại TAND quận 4 khiến không ít người ngậm ngùi.

Bần cùng sinh đạo tặc”

Câu chuyện xảy ra vào 16 giờ ngày 11-10-2014, anh Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Công chứng Bến Nghé tiếp nhận hồ sơ công chứng mua bán nhà đất tại đường Dương Bá Trạc (phường 1, quận 8) giữa chị Châu Giang với anh Hoàng Đức Dũng. Trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, anh Vinh phát hiện giấy CMND số 022811236 của Châu Giang và hợp đồng ủy quyền số giữa ông Châu Sung và bà Mah Ghiêm cho Châu Giang có nhiều điểm nghi vấn. Vụ việc nhanh chóng được báo cho Công an phường 12, quận 4.

Ảnh minh họa

Châu Giang ngay sau đó được Công an phường 12 mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, phụ nữ này cho biết: Châu Giang trong CMND là tên giả, tên thật của chị là Lâm Thị Thu Hà (SN 1977, tạm trú huyện Hóc Môn).

Theo lời Hà, giữa tháng 9-2014, bị cáo có quen một phụ nữ tên Ngọc (khoảng 40 tuổi) và một người đàn ông tên Hải (không rõ lai lịch). Thấy hoàn cảnh Hà không lấy làm khá giả nên cả hai gợi ý giúp kiếm tiền tiêu xài bằng cách làm CMND giả cho Hà. Hà sẽ đứng ra làm hợp đồng bán nhà. Khi khách đặt cọc giao tiền thì lấy tiền bỏ trốn, chia nhau.

15 giờ giờ ngày 11-10, Ngọc - Hải đưa Hà đến Phòng công chứng Bến Nghé làm hồ sơ công chứng bán nhà số 157/22/11/45 Dương Bá Trạc (phường 1, quận 8) cho anh Hoàng Đức Dũng với giá 400 triệu đồng (đặt cọc trước 300 triệu đồng) nhưng đã bị phát hiện và tạm giữ.

Hà bị truy tố với tội danh làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giọt nước mắt muộn màng

Hà có hai con: một trai và một gái. Thời điểm phạm tội năm 2014 vì Hà đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được tạm giải quyết cho gia đình bảo lãnh.

Phiên tòa sáng nay, bị cáo Hà một mình bước vào phòng xét xử. Hỏi ra mới biết con gái đầu của Hà muốn nghỉ học tới cùng mẹ nhưng Hà không cho. Con trai út vì chưa đầy hai tuổi được người chị họ trông ở ngoài.

Khai nhận hành vi của mình, Hà nghẹn ngào vì cùng quẫn không biết làm sao để có tiền nuôi con nhỏ nên mới làm liều. “Con trai gần hai tuổi cũng là từng ấy thời gian anh ta bỏ ba mẹ con tôi đi biệt. Tôi tìm mọi cách liên lạc nhưng không được. Ngày đó, con mới mấy tháng tuổi, phải ôm suốt ngày, không thể gửi người khác trông coi nên khi họ bảo làm công việc này, có tiền liền tay tôi đồng ý. Tôi ngu quá”.

Ai sẽ thay mẹ chăm sóc cho con. Ảnh minh họa

Tranh thủ giờ nghị án, Hà xin phép ra ngoài pha sữa cho con. Thấy Hà chăm chú nhìn vết bầm còn đỏ trên đầu con trai, người chị họ áy náy giải thích vì nãy lo lắng cho em nên chị có lơ là không may để cậu bé té ngã. Nhìn gương mặt hồn nhiên của cậu con trai, chị nghẹn lời: “Tôi làm sai, có tội thì phải đền tội. Nhưng con tôi còn nhỏ quá…”.

Phiên tòa kết thúc, Hội đồng xét xử yêu cầu bổ sung hồ sơ điều tra.

Dù kết quả ra sao thì chắc chắn hành vi của Hà sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Nhưng bản án lương tâm mà Hà phải nhận thì sẽ theo bị cáo suốt cả cuộc đời. “Con còn quá nhỏ. Ai sẽ chăm sóc cho con khi vắng bàn tay mẹ?”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm