OceanBank 'chăm sóc' hàng chục tỉ đồng cho dàn lãnh đạo BSR

Ngày 9-12, một nguồn tin cho biết VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Bốn bị can bị truy tố gồm: Vũ Mạnh Tùng (cựu phó tổng giám đốc BSR), Nguyễn Hoài Giang (cựu chủ tịch HĐTV BSR), Phạm Xuân Quang (cựu kế toán trưởng BSR) và Đinh Văn Ngọc (cựu tổng giám đốc BSR).

Các bị can là cựu lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn

Theo cáo trạng, thực hiện sự chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ của OceanBank (là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ), Nguyễn Hoài Giang khi làm tổng giám đốc đã ký 19 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn VND với tổng số tiền hơn 11.582 tỉ đồng và hai hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn USD, với số tiền hơn 23 triệu USD.

Khi được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐTV, Giang tiếp tục phê duyệt 15 tờ trình để Công ty BSR gửi tiền vào Oceanbank.

Với chức vụ tổng giám đốc, Đinh Văn Ngọc ký sáu tờ trình gửi số tiền 1.840 tỉ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.000 tỉ đồng. Còn Vũ Mạnh Tùng với vị trí  phó tổng giám đốc cũng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với số tiền 7.830 tỉ đồng.

Riêng Phạm Xuân Quang, bị can này ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng với Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi, ủy quyền cho cấp dưới đề xuất lãnh đạo ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền 19.412 tỉ đồng và hơn 23 triệu USD.

Thực hiện chủ trương chi trả lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank, trong thời gian từ năm 2013 đến 2014, Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc OceanBank) đã nhiều lần chi tiền cho bốn bị can trên.

Cụ thể, Nguyễn Minh Thu đã năm lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Ngãi do Hội sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Nguyễn Hoài Giang, Đinh Văn Ngọc, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang. Số tiền này gọi là "tiền chăm sóc khách hàng" nhưng thực chất là tác động để "hút" khoản vốn lớn vào Oceanbank.

Theo sự chỉ đạo của Hà Văn Thắm, tùy vào sự ảnh hưởng của từng người trong Công ty BRS khi gửi tiền vào OceanBank mà có các mức khác nhau. Trong đó, Vũ Mạnh Tùng đã nhận 2,9 tỉ đồng và 40.000 USD (tương đương 3,7 tỉ đồng); Nguyễn Hoài Giang nhận 2,9 tỉ đồng; Phạm Xuân Quang nhận 1,8 tỉ đồng và 20.000 USD (tương đương 2,2 tỉ đồng); Đinh Văn Ngọc nhận 1,5 tỉ đồng.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, tòa tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Minh Thu bị tuyên 22 năm tù. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án tử hình về các tội tham ô tài sản và lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm