Ông Phan Văn Vĩnh không muốn công khai bản án

Ngày 12-11, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi có tới hai tướng công an bị khởi tố là các ông Phan Văn Vĩnh (cựu trung tướng, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) và Nguyễn Thanh Hóa (cựu thiếu tướng, cục trưởng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50).

Ông Vĩnh nhớ nhầm ngày bị bắt và tuổi của con

Chưa đến 5 giờ 30 sáng, rất nhiều PV đã có mặt tại trụ sở TAND để lấy thẻ tham dự phiên tòa. 7 giờ 20, các xe đặc chủng chở những bị cáo bị tạm giam tiến vào sân tòa, phía sau là xe cứu thương.

8 giờ 5, 92 bị cáo đứng thành bảy hàng, nghe chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương, đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Theo bà Hương, có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong số 92 bị cáo trong vụ án, có một bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt là Đặng Hà Thu. Có 62 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, chỉ có tám người có mặt.

Được hỏi ý kiến sau đó, đại diện VKS cho rằng trong hồ sơ đã có đầy đủ các tài liệu nên phiên tòa vẫn có thể tiếp tục. “Đây là vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao, diễn ra ở nhiều tỉnh, thành, trong đó các bị cáo sinh sống ở 24 tỉnh, thành trong cả nước, địa bàn rất rộng…” - vị đại diện VKS nói thêm.

Sau hai bị cáo Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam thì ông Phan Văn Vĩnh là người thứ ba bước lên bục khai báo. Ông Vĩnh khai có ba con, con lớn nhất sinh năm 1987, con nhỏ nhất sinh năm 1997. Khi chủ tọa hỏi lại là con sinh năm 1987 hay 1988, ông Vĩnh đáp “1988”. Ông Vĩnh sau đó cũng khai bị bắt ngày 6-4-1998 khiến chủ tọa phải “đính chính” ông bị bắt ngày 6-4-2018.

Người tiếp theo đứng vào bục khai báo là ông Nguyễn Thanh Hóa. Ông Hóa khai nghề nghiệp trước khi bị bắt là công an, đã bị tước quân tịch. Ông Hóa bị bắt tạm giam từ ngày 11-3-2018 đến nay.

Cũng trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa công bố kết thúc ngày xét xử đầu tiên, các luật sư sẽ nhận được kế hoạch xét xử cụ thể của vụ án này. “Các luật sư chỉ cần có mặt ngày đầu tiên, sau đó nếu phần nội dung luật sư thấy không cần thiết phải có mặt thì có thể làm đơn xin vắng mặt tại phiên tòa” - bà chủ tọa nói.

Một nội dung đáng chú ý khác, chủ tọa Hương cho biết theo quy định của TAND Tối cao, đối với những bản án có hiệu lực pháp luật thì được công bố lên cổng thông tin điện tử. “Tuy nhiên, các bị cáo có quyền được đề nghị từ chối việc công bố đó vì lý do cá nhân” - chủ tọa nói, đồng thời hỏi có bị cáo nào đề nghị từ chối công bố bản án lên cổng thông tin điện tử không.

Ngay sau đó ông Vĩnh đề nghị: “Kính thưa chủ tọa phiên tòa, kính thưa đại diện VKS, thưa quý vị, tôi là bị cáo Phan Văn Vĩnh, xin được từ chối quyền công bố bản án lên cổng thông tin”. Nghe vậy, chủ tọa kết luận: “Chỉ cần một người từ chối thì chúng tôi không công bố rồi nên khỏi hỏi các bị cáo khác để đỡ mất thời gian”.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh (đeo kính), Nguyễn Thanh Hóa (bìa phải) và các đồng phạm tại tòa. Ảnh: Đ.MINH - T.PHAN

Nhiều bị cáo xin được ngồi vì lý do sức khỏe

Luật sư Trần Hồng Phúc, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC), cho hay bị cáo này bị lao kháng thuốc nặng và viêm gan C. Đề nghị bị cáo Dương được ngồi để khai báo khi không đảm bảo về sức khỏe.

Luật sư Hoàng Văn Hướng, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam (cựu giám đốc Công ty Cổ phần VTC truyền thông trực tuyến - VTC Online), cho biết các luật sư sẽ giao nộp thêm cho HĐXX một số chứng cứ là tình tiết giảm nhẹ cho Nam.

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang thay mặt cho nhóm luật sư bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh cho rằng: Ông Vĩnh mặc dù đang bị ốm, bệnh tật nhưng vẫn có đơn xin dự phiên tòa và cam kết sẽ tham dự đầy đủ phiên tòa. Tuy nhiên, luật sư đề nghị tòa cho phép ông Vĩnh được ngồi, trừ lúc lên bục khai báo. Luật sư cũng đề nghị HĐXX cho cán bộ y tế túc trực phòng lúc sức khỏe của ông Vĩnh không tốt.

Trước đó chủ tọa đã đề nghị kê băng ghế riêng dành cho các bị cáo có sức khỏe không tốt theo đề nghị của luật sư Trang.

Luật sư Trang cũng cho rằng ông Vĩnh từng là trung tướng, giữ chức vụ cao trong ngành công an. Cá nhân ông Vĩnh vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử, không phải là đại diện cho bộ, ban, ngành nào. Vì thế đề nghị HĐXX yêu cầu các cơ quan báo chí, các cơ quan tư pháp bảo vệ phiên tòa… không có phát ngôn tiêu cực, tránh trường hợp các ý kiến, phát biểu bị lợi dụng, xuyên tạc.

Trong khi đó, luật sư Đỗ Ngọc Quang (bào chữa cho ông Nguyễn Thanh Hóa) đề nghị triệu tập đại diện C50 để hỏi về hai tài liệu không có trong hồ sơ vụ án. Luật sư Quang cho rằng đây là chứng cứ quan trọng, là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hóa. “Phiên tòa có nhiều hãng thông tấn báo chí tham dự đưa tin, đề nghị đưa tin chân thật, đưa tin cả vấn đề có lợi và không có lợi cho các bị cáo để dư luận hiểu đúng, tránh việc chỉ đưa tin mang tính buộc tội” - luật sư Quang đề nghị.

Sáng nay (13-11), phiên tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng.

Những kỷ lục của vụ án

235 là số trang của bản cáo trạng truy tố cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh cùng đồng phạm trong vụ án nói trên. Đây có lẽ là một trong những bản cáo trạng dài nhất. Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đã dành cả buổi chiều 12-11 để công bố, tuy nhiên dự kiến phải kéo dài sang ngày 13-11 mới có thể đọc xong. Theo cáo trạng, đường dây đánh bạc qua game bài Rikvip/Tip.club phát triển thành một mạng lưới gồm 25 đại lý cấp 1, 5.877 đại lý cấp 2 và 42.956.718 tài khoản tham gia đánh bạc. Số tiền thu từ tổ chức đánh bạc trực tuyến chứng minh được là hơn 9.853 tỉ đồng.

Khoảng 200 bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới tòa. HĐXX đã phải dành cả buổi sáng 12-11 để kiểm tra căn cước từng người. Do số lượng bị cáo đông, chủ tọa đã đề nghị trong các phần xét xử tiếp theo (công bố cáo trạng) sẽ không nhắc lại thông tin về nhân thân.

Trong số 92 bị cáo có 85 bị cáo được cho tại ngoại do địa phương quản lý. Trước khi diễn ra phiên xét xử, TAND tỉnh Phú Thọ đã tống đạt giấy triệu tập trực tiếp cho 85 bị cáo đang tại ngoại này. Ngoài ra, tòa cũng đã có phương án phối hợp với các lực lượng chức năng để tiến hành dẫn giải các bị cáo này đến tòa.

1.000 m2 là diện tích sân tòa đã được TAND tỉnh Phú Thọ chuẩn bị trong nhiều ngày để phục vụ phiên xét xử có tổng cộng khoảng 300 người. Hơn 100 băng ghế dài được xếp, phân chia thành các khu vực riêng dành cho bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, điều tra viên...

Gần 500 cán bộ, công an đã được Công an tỉnh Phú Thọ huy động, tập huấn để đảm bảo an ninh phiên tòa. Ngoài ra, đơn vị còn báo cáo Bộ Công an hỗ trợ thêm về phương tiện, nghiệp vụ và con người để đảm bảo việc xét xử diễn ra một cách an toàn nhất. Bắt đầu từ sáng sớm 12-11, mọi hoạt động ra vào trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ đều được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt, an ninh được chia thành ba vòng nhằm đảm bảo phiên tòa diễn ra trong sự trang nghiêm tuyệt đối.

Đây là một vụ án lớn nhất trong lịch sử ngành tố tụng tỉnh Phú Thọ. Theo lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Thọ, do khối lượng bút lục “khổng lồ”, sau khi bàn giao hồ sơ vụ án, TAND tỉnh Phú Thọ phải cử hơn 10 thư ký kiểm đếm bút lục trong hai ngày. Tổng hồ sơ được để trong bảy chiếc tủ sắt cao hơn 2 m, tất cả đều có khóa bảo mật. Nhiều ngày trước khi phiên xử diễn ra, các thẩm phán phải đọc hồ sơ tới khuya mới về nhà. 

TUYẾN PHAN

Tòa chấp nhận việc không công bố bản án là sai

Theo một thẩm phán TAND TP.HCM, việc chủ tọa Nguyễn Thị Thùy Hương sớm kết luận sẽ không công bố bản án lên mạng theo ý kiến của bị cáo Phan Văn Vĩnh là hiểu sai về Nghị quyết 03/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Bởi lý do không công bố không thuộc một trong các căn cứ tại Điều 4 của Nghị quyết 03.

Theo quy định, trong phần thủ tục, chủ tọa chỉ hỏi các bị cáo rằng sau khi tòa án đã tuyên thì có ý kiến gì về việc công bố bản án hay không. Việc hỏi này không có nghĩa là tòa án sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của bị cáo, nếu không đồng ý thì bị cáo phải giải thích rõ lý do cho HĐXX biết vì sao không đồng ý. Dĩ nhiên những lý do đưa ra phải phù hợp với Điều 4 của nghị quyết, còn nếu không thì tòa vẫn phải công bố bản án khi có hiệu lực pháp luật theo quy định. Thực tế bị cáo (trong vụ án hình sự) và người thua kiện (trong vụ án dân sự) thường không muốn công bố bản án. Nếu chủ tọa chỉ dựa vào việc một trong các bên không đồng ý thì tòa sẽ không công bố bản án thì Nghị quyết 03 sẽ trở thành vô nghĩa.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm