Ông Phùng Đình Thực được đề nghị giảm án tối đa

“Phiên tòa diễn ra 5 ngày rồi, chúng tôi thấy luật sư và các bị cáo còn rất khỏe, đặc biệt là các bị cáo có sức khỏe rất tốt để phục vụ phiên tòa này. Chúng tôi nhận thấy các bị cáo mong muốn bản án được ban hành sớm nhất để chấp hành”- Phó viện trưởng VKSND Cấp cao Lê Tư Quỳnh mở đầu phần đối đáp với các bị cáo và luật sư.

Đến thời điểm này, VKS thấy không có bị cáo nào kêu oan, chỉ có bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực cho rằng các bị cáo không phạm tội cố ý làm trái như bị quy kết, mà phạm một tội khác nhẹ hơn là tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về tội danh, tại thời điểm xét xử đang áp dụng cả hai BLHS 1999 và 2015. Điều quan trọng là khi áp dụng hai bộ luật này, cơ quan tố tụng đã áp dụng những gì có lợi cho các bị cáo.

Ở tội cố ý làm trái, các bị cáo đã chỉ đạo làm trái trong việc ký hợp đồng 33, chọn nhà thầu chưa đủ điều kiện, cấp tạm ứng sai quy định, tạo điều kiện cho một số người khác chiếm đoạt. Có ba con số thường xuyên được nhắc tới là 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỉ đồng và 119 tỉ đồng. Đến thời điểm này, VKSND Cấp cao khẳng định kết luận giám định của Bộ Tài chính (đánh giá hậu quả thiệt hại vụ án) là chính xác.

Cũng ở vụ án này, thời điểm này, dư luận có rất nhiều luồng, nhiều ý kiến, nhưng tập trung lại, họ đều yêu cầu giải quyết vụ án phải công bằng, khách quan, có tính giáo dục. Nhưng đặc biệt, mọi người đều yêu cầu phải thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt, đặc biệt là tài sản của Nhà nước, của nhân dân.

 “Có một anh gặp tôi hỏi anh Thăng có khỏe không? Trước họ làm cùng ở Sông Đà với nhau. Tôi nói anh Thăng vẫn khỏe, vẫn bình tĩnh, trả lời rất rõ ràng...”- đại diện VKS nói thêm.

Ông Đinh La Thăng tại tòa. Ảnh: Đ.MINH

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: Đ.MINH

Về hành vi của bị cáo Đinh La Thăng, VKS thấy về cơ bản không có gì mới. Căn bản nhất là bị cáo đã nhận thấy việc này là sai, nhưng việc nhận của bị cáo có mức độ. Đến thời điểm này, quan điểm của VKSND Cấp cao là có điều kiện áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ là khai nhận hành vi phạm tội.

Về hành vi của bị cáo Phùng Đình Thực: Bị cáo Thực và bị cáo Đinh La Thăng phạm tội theo Điều 165 BLHS (tội cố ý làm trái) chứ không phải Điều 285 (tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng). Tại thời điểm này, có thông tin gia đình bị cáo đã quyết định bán nhà để khắc phục hậu quả cho bị cáo, nếu đúng vậy thì đây là tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả” (Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo cho biết hôm nay, 11-5, gia đình bị cáo đã nhận số tiền đặt cọc 1 tỉ đồng để bán nhà khắc phục hậu quả cho bị cáo).

VKS thấy không có đủ căn cứ miễn TNHS cho bị cáo, nhưng có thể giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức tối đa.

“Đối với sức khỏe, hoàn cảnh, đặc biệt là trình độ của bị cáo, bị cáo vẫn là người đang có ích cho xã hội, vẫn có thể cống hiến được hơn nhiều người khác. Chúng tôi đã trao đổi với các kiểm sát viên khác, thấy rằng đối với bị cáo Thực, giai đoạn thi hành án, bị cáo có thể xin ông Chánh án TAND TP Hà Nội (người ra quyết định thi hành bản án này) xin không chấp hành để làm một việc gì đó, hoặc lý do gì đó. Chắc chắn họ cũng không bắt bị cáo đi thi hành bản án” - ông Quỳnh nói và cho biết thêm, từng thời kỳ, bị cáo có thể xin Chủ tịch nước sẽ được ân giảm, không nhất thiết phải bắt các bị cáo phải đi thi hành án.

“BLHS, BLTTHS có rất nhiều ưu điểm, cho các bị cáo tuổi cao, sức yếu, có nhiều cống hiến có thể tiếp tục cống hiến, không nhất thiết phải bắt họ đi thi hành án” - ông Lê Tư Quỳnh cho biết.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, VKS cho rằng bị cáo đã khắc phục toàn bộ thiệt hại, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội trong hoàn cảnh có nhiều lý do khách quan... VKS cho rằng có căn cứ giảm nhẹ hình phạt ở mức tối đa cho bị cáo Khánh...

“Đến thời điểm này, VKS thấy rằng vẫn có điều kiện để áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho tất cả bị cáo” - đại diện VKS nói khi đối đáp cùng các luật sư, bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm