Vụ Đồng Tâm-Mỹ Đức: Khi cả hai cùng bước tới

Lo lắng bởi tình hình quá căng thẳng và mấy chục con người đang bị người dân giữ; lo lắng bởi hành vi giữ người của người dân đã vi phạm pháp luật.

Sau những gì đã xảy ra, những bức xúc không được kịp thời giải tỏa, cộng với việc bắt người và cụ Kình bị thương trong vụ bắt giữ, người dân đã có những hành động sai pháp luật. Cái sảy nảy cái ung, trong đó dân vừa muốn đối thoại vừa thấp thỏm nỗi lo của một người biết mình làm sai. Nhưng họ mong được dư luận và chính quyền hiểu thấu là hành vi ấy xảy ra trong sự bế tắc, mất kiềm chế..

Trong bản kiến nghị gửi cho chủ tịch UBND TP Hà Nội, người dân Đồng Tâm đã xin Đảng và Nhà nước khoan hồng cho những người liên quan đến vụ bắt giữ. Đáp lại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói rằng ông hiểu bà con, tin bà con, ghi nhận sự đối xử tử tế của người dân với các cán bộ, chiến sĩ trong suốt thời gian cầm giữ họ. Trong cuộc gọi chiều 21-4 với người đại diện dân làng Hoành, ông cũng nói rằng những người đang bị giữ là con cháu nhân dân. Tình huống từ chỗ có vẻ như đối đầu, qua những đối thoại đã cởi mở hơn, gần nhau hơn.

Bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân.

Cuộc đối thoại ngày hôm qua đã giải tỏa tất cả. Các kiến nghị của dân sẽ được giải quyết và chính quyền hứa không truy cứu trách nhiệm hình sự những người dân Đồng Tâm. Suy cho cùng, mục đích của việc truy cứu người dân đâu cần thiết nữa, dân đã thấy sai, hai bên đã tin nhau, chính quyền cũng coi lại cách hành xử của mình trong việc làm nảy sinh tình huống đó. Sự đối thoại chân tình và thẳng thắn khiến cho kẻ nào đó muốn lợi dụng và đẩy dân với chính quyền ra xa nhau sẽ hớ.

Qua vụ này, chắc chắn cả người dân và chính quyền đều rút ra được những bài học. Đó là căng thẳng sẽ không đến mức như thế nếu gần dân hơn, lắng nghe dân và giải tỏa kịp thời bức xúc của dân; minh bạch, rõ ràng trong việc thu hồi đất; không sử dụng những biện pháp cưỡng chế cứng rắn khi còn chỗ để đối thoại tìm kiếm sự thông hiểu. Về phía người dân, những kiến nghị và lời nhận lỗi đã quá rõ ràng. Khi hai bên cùng bước tới, những ấm ức được giải tỏa, người dân sẽ càng tin chính quyền của mình hơn.

Sau những căng thẳng, cái kết đã khiến cả nước xúc động và nhẹ nhõm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm