Pháp luật dành cho người giàu!

Đến nay mới có ngôi biệt thự của ông Thạch đã được (gia đình tự nguyện) tháo dỡ đúng thời hạn, còn biệt phủ của ông Quang vẫn yên vị. Lúc đầu người dân cũng tưởng “nói vậy chứ không phải vậy”, rồi đâu lại vào đó, bởi làm gì có chuyện dỡ bỏ hai khu biệt thự giá trị cả một núi tiền như thế.

Nhưng rồi Thiếu tướng công an Phan Như Thạch đã quyết định tự dỡ bỏ ngôi biệt thự của mình, không chỉ ở Đà Nẵng mà cả nước hoan nghênh.

Còn đại gia Ngô Văn Quang thì cứ tìm cách hoãn binh!

Nhưng nếu không dỡ bỏ thì hóa ra pháp luật không còn linh thiêng nữa? Và dư luận lại có quyền đặt câu hỏi phải chăng “nén bạc đâm toạc tờ giấy”, pháp luật chỉ dành cho dân lành và những người thượng tôn pháp luật! Nếu không phải như rứa thì chắc đằng sau đại gia Ngô Văn Quang phải có một vị “to hơn” chống lưng? Có hay không chuyện này thì chỉ có đại gia Ngô Văn Quang biết, chứ trời không biết thì dân làm sao biết được!

Một trong những nguyên tắc hiến định là “mọi người đều bình đẳng trước pháp luật” - không ai không biết điều đó. Nhưng phải chăng việc thực thi pháp luật thì “sự bình đẳng” đó chỉ có ý nghĩa đối với những người biết và sợ pháp luật, sợ dư luận và sợ nhân dân, còn ở nơi này, chỗ kia vẫn có tình trạng “bất bình đẳng”? Ở đây không còn là việc “quan thì xử theo lễ, còn dân thì xử theo luật” nữa mà là sự bất bình đẳng giữa một bên là vị tướng già đã từng chinh chiến trận mạc vừa về hưu với một bên là vị đại gia.

Người dân và cử tri Đà Nẵng sẽ nghĩ gì khi chính quyền địa phương đề xuất cho phép công trình của đại gia Ngô Văn Quang được nộp phạt rồi cho tồn tại để tránh lãng phí?

Lãng phí thì ai cũng biết rồi, cả trăm tỉ đồng chứ có ít đâu. Nhưng nếu sự “lãng phí” đó đem lại lợi ích cho toàn xã hội, lấy lại lòng tin của người dân và chính quyền, lấy lại sự thượng tôn của pháp luật thì có lãng phí hơn thế cũng có sao!

Vàng, đôla có thể mua được cả một hòn đảo, một quả núi, một khu biệt thự, thậm chí sân bay, bến cảng nhưng lòng tin của người dân, của xã hội vào chế độ và sự công bằng của pháp luật thì liệu tiền bạc nào mua được?! Phải chăng vì đại gia Ngô Văn Quang là một “trùm vàng”, chỉ cần nhắc tới tên thì không chỉ có trùm vàng khác mà chính quyền cũng phải kính nể?! Thế mới biết quy luật của “cơ chế thị trường” nó khắc nghiệt hơn người ta học ở trong trường là như vậy!

Nếu đem so sánh hành vi vi phạm của tướng Phan Như Thạch với đại gia Ngô Văn Quang thì tướng Thạch chỉ có hành vi xây dựng trái phép còn đại gia Ngô Văn Quang thì không chỉ có hành vi xây dựng trái phép mà còn “tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép”. Vậy hà cớ gì mà lại được “phạt, cho tồn tại”?! Chẳng lẽ quyết định buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã bị ai đó xé bỏ chỉ vì vàng, đôla hay vì một thế lực nào đó đã làm cho nó vô hiệu?!

Còn nhớ mới năm ngoái một dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở núi Hải Vân đã được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp giấy phép. Nhưng đến khi dư luận lên tiếng, Bộ Quốc phòng phản đối thì dự án ấy phải dừng và chấp nhận bồi thường cho nhà đầu tư vì nó liên quan đến an ninh quốc gia!

Vậy mà lãnh đạo TP Đà Nẵng lại có ý định để khu biệt thự của đại gia Quang thành khu du lịch sinh thái, vì đây là một khu biệt thự rộng bao la, khép kín, khá “bí ẩn”, lại nằm ở vị thế địa lý rất quan trọng, nhạy cảm về an ninh quốc phòng! Liệu lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tính đến yếu tố an ninh quốc gia không?

Nhiều người thấy sự bất công này đã phải lên tiếng, không có chuyện “đập bỏ thì phí”, người dân không cần sử dụng công trình này. Kỷ cương pháp luật của Việt Nam chỉ đáng giá 100 tỉ đồng thôi sao?! Phải chăng đại gia có luật riêng?!

Dư luận đặt câu hỏi chẳng lẽ một công trình lớn như vậy, thời gian dài như vậy mà cứ phạt, phạt rồi thôi, cứ để cho người ta làm mà không có biện pháp ngăn chặn và bắt cam kết không tái phạm, có phải chính quyền làm ngơ, làm cho có để trả lời cấp trên và dư luận thôi?! Khu biệt thự xây dựng trong thời gian chín năm và đã bị phạt đến sáu lần mà vẫn tiếp tục xây dựng, nhất định phải có sự hậu thuẫn của… ai đó!

Đã từ lâu người dân cả nước đều khâm phục lãnh đạo TP Đà Nẵng là năng động, tài ba, Đà Nẵng được mệnh danh là nơi đáng sống. Nhưng nếu chỉ vì sự việc này mà người dân cả nước lại phải “suy nghĩ lại” thì hình ảnh Đà Nẵng sẽ bị hoen ố đến đâu?! Trả lời câu hỏi này nghĩa là biết phải làm gì rồi đó!

ĐINH VĂN QUẾ, nguyên Chánh tòa Hình sự TAND Tối cao

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm