Phiên tòa rối loạn vì bị cáo… đủ 18 tuổi

Ngày 18-4, TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) mở phiên tòa sơ thẩm (lần ba) xử vụ án công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh đánh chết em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). Tuy nhiên, gần hết buổi sáng, phiên tòa vẫn không thể xét xử do vướng thủ tục về người bào chữa khi bị cáo đủ 18 tuổi.

Phiên tòa rối loạn vì bị cáo… đủ 18 tuổi ảnh 1
Bị cáo Lê Tấn Khỏe (trái) và bị cáo Lê Minh Phát tại phiên tòa ngày 18-4. Ảnh: TẤN LỘC

Khi tiến hành làm thủ tục, thẩm phán Nguyễn Ngọc Ảnh, chủ tọa phiên tòa, thông báo đây là phiên tòa đầu tiên mà bị cáo Lê Tấn Khỏe (sinh ngày 10-4-1999, ngụ xã Vạn Long) đủ 18 tuổi, kể từ khi xảy ra vụ án vào ngày 29-12-2013.

Trong các phiên tòa trước đây, bị cáo Khỏe được hai luật sư (LS) bào chữa là LS Trần Quốc Tuấn bào chữa theo chỉ định và LS Huỳnh Văn Thành (đều thuộc Đoàn LS tỉnh Khánh Hòa) bào chữa theo yêu cầu của cha mẹ bị cáo Khỏe. Tại phiên tòa này, bị cáo Khỏe đã đủ 18 tuổi nên không còn LS bào chữa theo chỉ định. Từ đó, chủ tọa chỉ hỏi ý kiến bị cáo Khỏe có đồng ý để LS Thành - do cha mẹ Khỏe yêu cầu trước đây - tiếp tục bào chữa hay không mà không đề cập đến LS Tuấn mặc dù ông đang ngồi ở vị trí bàn dành cho các LS.

Phiên tòa rối loạn vì bị cáo… đủ 18 tuổi ảnh 2
LS Trần Quốc Tuấn (bên phải) đề nghị hoãn phiên tòa để có thời gian làm thủ tục người bào chữa đúng quy định. Ảnh: TẤN LỘC

Ngay lập tức, LS Tuấn phản ứng cho rằng việc xử lý của HĐXX là không đúng quy định pháp luật. Theo LS Tuấn, ông tham gia bào chữa cho bị cáo Khỏe từ ngày sau khi xảy ra vụ án đến nay. Thế nhưng mãi gần đến giờ khai mạc phiên tòa, LS Tuấn mới nhận thông báo của TAND huyện Vạn Ninh do thẩm phán Nguyễn Ngọc Ảnh ký ngày 18-4, nêu bị cáo Khỏe đã trên 18 tuổi, không còn cần LS chỉ định bào chữa.

“Lẽ ra, TAND huyện phải có thông báo trước phiên tòa về tình huống này cho LS cùng những người liên quan” - LS Tuấn nói.

Khi chủ tọa hỏi Khỏe có đề nghị LS Tuấn tiếp tục bào chữa hay không, bị cáo này nói đề nghị cả hai LS cùng tiếp tục bào chữa cho mình. HĐXX yêu cầu bị cáo Khỏe viết giấy đề nghị ngay tại tòa, LS Tuấn làm thủ tục để tòa cấp lại giấy chứng nhận người bào chữa. Tuy nhiên, LS Tuấn yêu cầu tòa phải cấp giấy chứng nhận người bào chữa lại cho cả hai LS vì giấy chứng nhận của LS Thành cũng không còn giá trị.

HĐXX cho tạm dừng phiên tòa hơn nửa tiếng đồng hồ để bị cáo Khỏe và các LS viết giấy đề nghị người bào chữa.

Tuy nhiên, khi phiên tòa tiếp tục, bị cáo Khỏe không gửi giấy đề nghị LS cho tòa mà đề nghị hoãn phiên tòa để có thời gian làm thủ tục. Các LS cũng không gửi đề nghị cấp chứng nhận người bào chữa với lý do không thể làm kịp tại tòa, không có đóng dấu của các văn phòng LS.

Mặc dù chủ tọa phiên tòa đề nghị các LS chỉ cần viết tay và gửi bổ sung giấy có đóng dấu sau nhưng các LS đều không đồng ý. Các LS đề nghị hoãn phiên tòa để có thời gian làm thủ tục người bào chữa theo đúng quy định.

Đại diện VKSND huyện tại phiên tòa cũng đồng ý với đề nghị của bị cáo Khỏe và các LS. Phiên tòa phải tiếp tục tạm dừng để HĐXX hội ý. Sau đó, chủ tọa công bố quyết định hoãn phiên tòa để bị cáo Khỏe và các LS có thời gian làm lại thủ tục người tham gia bào chữa. Phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 9 và 10-5.

Trước đó, phiên tòa sơ thẩm lần ba vụ án trên đã bị hoãn vào ngày 22-3. 

Phiên tòa rối loạn vì bị cáo… đủ 18 tuổi ảnh 3
Phiên tòa sẽ mở lại vào ngày 9 và 10-5. Ảnh: TẤN LỘC

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Lê Tấn Khỏe được tại ngoại hồi tháng 9-2016, sau 32 tháng bị Công an huyện Vạn Ninh bắt tạm giam. Trong quá suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Khỏe luôn kêu oan, cho rằng mình không phạm tội.

Tuy nhiên, tại hai phiên tòa sơ thẩm lần 1 hồi tháng 11-2014 và lần 2 vào tháng 3-2016, Khỏe đều bị TAND huyện Vạn Ninh phạt ba năm tù về tội cố ý gây thương tích. Trong khi đó, tại phiên tòa phúc thẩm lần hai và trong công văn gửi VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND tỉnh Khánh Hòa cho rằng chưa thỏa mãn điều kiện cấu thành tội phạm và chưa đủ căn cứ xử Khỏe tội cố ý gây thương tích.

Phiên tòa rối loạn vì bị cáo… đủ 18 tuổi ảnh 4
Đưa bị cáo Lê Minh Phát về lại trại tạm giam. Ảnh: TẤN LỘC

Bị cáo chính của vụ án trên là Lê Minh Phát (27 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long), bị VKSND huyện tiếp tục truy tố tội cố ý gây thương tích.

Cáo trạng xác định: Chiều 29-12-2013, xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai thủy tinh ném trúng đầu em Tu Ngọc Thạch. Sau đó, hai nhóm thiếu niên trên đã giải hòa với nhau. Mặc dù không có thẩm quyền, không được phân công nhưng hai công an viên xã Vạn Long là Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm đã vô cớ đuổi bắt em Thạch, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát nhiều lần đánh em Tu Ngọc Thạch, làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm