Phiên tòa thân thiện đầu tiên xử người chưa thành niên

Bị cáo YT trong vụ án này khi phạm tội là người chưa thành niên. 

Đây là phiên toà đầu tiên xử người chưa thành theo mô hình phòng xử thân thiện của Tòa Gia đình và người chưa thành niên sau gần hai tháng thành lập và đưa vào hoạt động.

Như Pháp Luật TP.HCM, Tòa Gia đình và người chưa thành niên tại TP.HCM được triển khai đầu tiên trong cả nước. Toà chuyên trách này được bố trí tại địa điểm ngoài trụ sở TAND TP.HCM hiện nay.

Phòng xử án thân thiện có sự khác biệt so với các phòng xử hiện nay như VKS ngồi ngang hàng, đối diện với luật sư; chỗ ngồi thư ký phiên toà được bố trí lại ngồi phía sau HĐXX. Vành móng ngựa được thay thế bằng chiếc bàn gỗ đối diện HĐXX. Băng ghế bị cáo ngồi gần hàng ghế của người đại diện hợp pháp cho bị cáo...

Với cách bố trí chỗ ngồi như vậy, luật sư Đỗ Hải Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) bảo vệ cho bị cáo tại phiên tòa nhận xét "phòng xử rất gần gũi, bình đẳng".

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Sơn và YT đều nghiện ma túy, thuê phòng sống chung tại một nhà nghỉ thuộc xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Sáng 4-10-2015, Sơn điều khiển xe máy đi mua 39 tép heroin giá 3,7 triệu đồng mang về phòng vừa sử dụng vừa bán với giá 100.000 đồng/tép.

Tại nhà nghỉ, Sơn và YT sử dụng hết bốn tép. Sau đó, có hai người nghiện (không rõ lai lịch) gọi điện thoại cho Sơn hỏi mua heroin.

Sơn đồng ý bán và hẹn địa điểm mua bán tại cầu Rạch Tra gần đó. YT mang hàng đến điểm hẹn giao cho khách. Do người mua không có tiền nên thế chấp cho hai điện thoại di động. YT mang về đưa cho Sơn cất giữ.

Tiếp đến Sơn điều khiển xe máy chở YT mang theo 33 tép heroin đến bờ sông Sài Gòn (xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn) chờ bán thì bị phát hiện và bắt giữ.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Hóc Môn đã tuyên phạt Sơn ba năm sáu tháng tù, YT hai năm sáu tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý. Sau đó, VKSND TP.HCM có kháng nghị đề nghị sửa án sơ thẩm theo hướng tăng khung, tăng hình phạt với bị cáo bởi phạm tội nhiều lần...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm