Phó chánh án bị tố nhận tiền 'chạy án'

Được biết người gửi đơn tố cáo bà Hoa là ông Nông Văn Thụt (SN 1969, trú  thôn 12, xã Cư Yang, huyện Ea Kar).

Theo nội dung đơn tố cáo, 6 giờ 30 ngày 30-6, ông Thụt điều khiển xe tải 1,2 tấn biển số 47C-063.16 đi chở heo về tổ chức lễ ăn hỏi cho một người anh em họ. Khi đến đoạn đường giao nhau giữa thôn 7 và thôn 8 (xã Cư Yang), ông Thụt tìm cách tránh ổ gà thì xe của ông va chạm vào bà Trần Thị Giới (58 tuổi) đang chở giỏ trứng đi bán. Vụ tai nạn khiến bà Giới tử vong tại chỗ.

Sau khi gây tai nạn, ông Thụt và gia đình đã vay mượn để đưa cho gia đình bà Giới tổng cộng 110 triệu đồng chi phí mai táng. Cho rằng hậu quả của vụ tai nạn là không ai mong muốn nên sau đó người thân của bà Giới đã làm đơn bãi nại cho ông Thụt.

Những tưởng mọi việc đã dừng lại ở đây, ông Thụt cùng vợ yên tâm lo công việc nương rẫy để nuôi các con. Tuy nhiên, cuối tháng 10-2016, ông Thụt bất ngờ nhận được Quyết định số 56/2016/QĐST-TA ngày 25-10 đưa vụ án ra xét xử của TAND huyện Ea Kar do Thẩm phán Trương Thị Hoa ký.

Ông Thụt nói: “Kể từ đó, bà Hoa nhiều lần liên lạc với tôi qua điện thoại. Ngay từ lần liên lạc đầu tiên, bà Hoa gợi ý tôi phải lo chạy tiền cho bà ấy thì sẽ được án treo, ở nhà làm ăn nuôi gia đình, còn không thì mức án của tôi phải đi tù 5-15 năm. Sau khi nghe bà Hoa nói như vậy, gia đình tôi rất hoang mang lo lắng. Bởi không chỉ vợ đau ốm, tôi còn phải lo cho năm đứa con nhỏ. Nghĩ đến cuộc sống khốn khó của gia đình, tôi có hỏi dò phải lo hết bao nhiêu thì bà Hoa ra giá 120 triệu đồng. Sau đó, bà Hoa hẹn tôi đến nhà để trao đổi”.

Bức xúc trước lời gợi ý của Thẩm phán Trương Thị Hoa - người cầm cân nảy mực nhưng lại cố tình có hành vi vi phạm pháp luật nên ông Thụt đã quyết vào cuộc thu thập chứng cứ nhằm vạch trần sự thật.

Sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, ngày 3-12, vợ ông Thụt đến gặp bà Hoa để trao đổi về gợi ý lo tiền "chạy án" mà bà Hoa nói trước đó. Khác với việc “ra giá” trước đó, bà Hoa nói với vợ ông Thụt nếu muốn chồng ở nhà làm ăn, không phải đi tù thì phải lo 90 triệu đồng sẽ được xử án treo. Còn không thì ông Thụt phải đi tù 5-10 năm. Vợ ông Thụt trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn và xin bớt số tiền "chạy án". Thấy vậy, bà Hoa đồng ý bớt cho vợ chồng ông Thụt 10 triệu đồng. Số còn lại vợ chồng ông Thụt phải lo đủ vì còn cấp trên và VKS.

Tuy nhiên, ngày 4-12, ông Thụt điện thoại cho bà Hoa thông báo chỉ lo được 50 triệu đồng. “Mặc cho tôi than nghèo kể khổ nhưng bà Hoa vẫn không chịu, bắt tôi phải lo đủ 80 triệu đồng vì bà ấy nói còn phải lo nhiều chỗ” - ông Thụt kể lại.

Lực lượng CA đưa bà Hoa ra xe lên trụ sở TAND H. Ea Kar làm việc.

Lực lượng công an đưa bà Hoa ra xe đến trụ sở TAND huyện Ea Kar làm việc.

Vạch mặt người cầm cân nảy mực!

Trước yêu cầu của nữ thẩm phán, sau khi vay đủ 80 triệu đồng, trưa 5-12, ông Thụt mang tiền đến nhà bà Hoa để giao như đã hẹn. Nói đến đây, ông Thụt cho hay: “Trước khi đưa tiền cho bà Hoa, tôi đã chụp ảnh serie của một số tờ tiền và xếp lẫn lộn vào trong các xấp tiền. Đồng thời, vào khoảng 10 giờ ngày 5-12, tôi cùng vợ làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng trung ương qua đường bưu điện. Xong xuôi vợ chồng tôi đến nhà bà Hoa vào khoảng 12 giờ cùng ngày để giao tiền. Sau khi nhận đủ số tiền theo yêu cầu, bà Hoa cho biết sẽ điện thoại báo cho ông Đảm (Nguyễn Văn Đảm, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar) biết vì ông Đảm đang đi họp ngoài Hà Nội vài bữa nữa mới về. Đồng thời, bà Hoa cũng không quên dặn tôi sáng 6-12 đến gặp bà ấy tại TAND huyện Ea Kar để được hướng dẫn cách khai báo trước tòa. Theo lời bà Hoa, vụ án của tôi sẽ được xét xử vào chiều 6-12”.

Được biết trong tất cả lần liên lạc và giao tiền trực tiếp, ông Thụt đã ghi âm và quay lại toàn bộ clip. Vào chiều 5-12, ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời ông Thụt đến làm việc, lấy lời khai. Tại CQĐT, ông Thụt đã giao toàn bộ bằng chứng liên quan đến quá trình ra giá và nhận tiền "chạy án" của bà Hoa.

“6 giờ ngày 6-12, bà Hoa gọi điện thoại cho tôi ra chính quyền xã xin giấy xác nhận đông con, gia cảnh khó khăn để gửi tòa xin được giảm án. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau đó bà Hoa gọi lại và nói tôi không cần làm giấy xác nhận đó nữa. Bà Hoa còn nói: "Em lên phòng, chị hướng dẫn viết mấy chữ là xong. Vụ án của em, chị chỉ xử 30 phút". Cho đến lúc này tôi vẫn im lặng, không nói gì về việc đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng” - ông Thụt kể lại.

Ông Thụt kể lại quá trình bà Hoa ra giá tiền chạy án.

Ông Thụt kể lại quá trình bà Hoa ra giá tiền "chạy án".

Theo ghi nhận của PV vào sáng 6-12, khi vụ án chưa kịp đưa ra xét xử thì lực lượng Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có mặt tại TAND huyện Ea Kar để xác minh thông tin nội dung đơn tố cáo của ông Thụt. Đồng thời, đơn vị này còn có mặt tại nhà riêng của bà Hoa để kiểm tra hành chính.

Vào 16 giờ 20 cùng ngày, lực lượng Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã mời bà Hoa đến trụ sở TAND huyện Ea Kar tiếp tục làm việc. Cũng trong chiều 6-12, ông Trần Văn Ly, Chánh án TAND huyện Ea Kar, đã gửi thông báo cho ông Thụt, VKSND huyện Ea Kar và đại diện hợp pháp cho người bị hại về việc thay đổi thời gian xét xử vụ án của ông Thụt.

Ông Thụt chia sẻ: “Bản thân tôi là người vi phạm pháp luật thì phải chịu hình phạt đúng tính chất, mức độ về hành vi phạm tội của mình. Nếu như tôi đồng ý theo yêu cầu của bà Hoa rồi im lặng, không dám đấu tranh thì vô tình mình là người không thực hiện đúng nghĩa vụ với pháp luật, thiếu trách nhiệm với xã hội. Đồng thời, việc làm của mình sẽ khiến cho bà Hoa bẻ cong pháp luật, làm lợi cho bản thân. Tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ tôi và gia đình theo quy định của Luật Tố cáo”.

Theo Thơ Trịnh/Báo Công an TP Đà Nẵng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...