Phó chánh án vòi tiền chạy án hầu tòa

Người tố cáo bà Hoa nhận hối lộ là ông Nông Văn Thụt (SN 1969, trú huyện Ea Kar) vắng mặt vì đang thụ án, chưa được trích xuất.

Sau khi HĐXX hoàn tất phần thủ tục tra căn cước, luật sư bào chữa cho ông Nông Văn Thụt và đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị hoãn phiên tòa do không trích xuất được người liên quan, ảnh hưởng đến tính khách quan của phiên xét xử.

Sau khi hội ý, HĐXX đã thống nhất hoãn phiên tòa.

nu-chanh-an-nhan-hoi-lo

Bị cáo Trương Thị Hoa tại phiên xét xử

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, bà Hoa được phân công thụ lý, giải quyết vụ án ông Nông Văn Thụt vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 27-10-2016, ông Thụt đến phòng làm việc của bà Hoa để nhận cáo trạng và hỏi về mức án thì được bà Hoa nói từ 5 đến 15 năm tù. Ông Thụt đặt vấn đề xin giảm nhẹ hình phạt vì còn phải ở nhà nuôi vợ con.

Ngày 2-11-2016, bà Hoa gọi cho ông Thụt gợi ý việc lo chạy án để được hưởng án treo. Ông Thụt hỏi bà Hoa mức tiền và được bà này nói lo cấp sơ thẩm và cả phúc thẩm hết 80-90 triệu đồng. Ông Thụt xin bà Hoa bớt 10 triệu đồng.

Tài liệu điều tra thể hiện, bà Hoa liên tục gọi điện cho ông Thụt giục đưa tiền vì sắp đến ngày xét xử.

Tối ngày 3-12-2016, vợ và con trai ông Thụt đến nhà bà Hoa trình bày hoàn cảnh khó khăn, bảo mới lo được 50 triệu đồng, xin bớt 10 triệu đồng nhưng bà Hoa nói phải đủ 80 triệu đồng. Sáng ngày 4-12, bà Hoa tiếp tục gọi cho ông Thụt nói “có làm thì đưa tiền ra”, ông Thụt nói “đưa trước 50 triệu đồng được không” nhưng bà Hoa không đồng ý và nói “đủ thì mang ra”.

to-cao-nu-chanh-an-nhan-hoi-lo

Ông Nông Văn Thụt tố Phó chánh án TAND huyện Ea Kar nhận 80 triệu đồng chạy án

Trưa ngày 5-12, ông Thụt cùng vợ mang 80 triệu đồng ra nhà đưa cho bà Hoa. Quá trình đưa tiền, ông Thụt đã quay clip rồi làm đơn tố cáo hành vi sai trái của vị nữ phó chánh án.

Theo hồ sơ, ngoài nhận tiền, bà Hoa còn chỉ đạo thư ký soạn các dự thảo bản án có mức án khác nhau. Cụ thể, một dự thảo bản án ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt… tháng tù” và một dự thảo ghi “Xử phạt bị cáo Nông Văn Thụt 1 (một) năm tù nhưng cho hưởng treo…”.

Hồ sơ vụ án thể hiện, việc bà Hoa nhận tiền của ông Thụt thư ký và Chánh án TAND huyện Ea Kar có biết. Tuy nhiên vị chánh án đã chỉ đạo bà Hoa trả lại tiền, cho quan điểm không được xử án treo. Cơ quan điều tra xác định không đủ căn cứ xử lý hình sự đối với thư ký tòa và chánh án vì những người này không tham gia, không hưởng lợi từ việc nhận tiền chạy án của bà Hoa.

Về người tố cáo là ông Nông Văn Thụt, mới đây TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm vắng mặt, tuyên phạt ông này 1 năm tù giam về tội… vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...