Phó chủ tịch phường chiếm đoạt hàng trăm triệu tiền hưu trí lãnh án

Trong thời gian làm cán bộ Thương binh xã hội và phó chủ tịch phường Bình Đa (từ tháng 10-2004 đến tháng 7-2013), ông Sửu đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 320 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước chi trả cho cán bộ hưu trí là ông Đỗ Văn Khấu.

Giả chữ ký để chiếm đoạt lương hưu

Trong thời gian từ tháng 10-2004 đến tháng 2-2005, với chức vụ của mình, hằng tháng ông Sửu đến BHXH TP Biên Hòa nhận danh sách và tiền lương hưu để mang về phường chi trả trực tiếp cho người có chế độ. Trong danh sách này có ông Đỗ Văn Khấu không thuộc diện hưởng lương hưu ở phường Bình Đa nhưng ông Sửu vẫn giả chữ ký để "nhận thay" mỗi tháng số tiền hơn 5,5 triệu đồng.

Bị cáo Sửu tại tòa. Ảnh: TIẾN DŨNG

Sau đó dù công tác này được giao cho người khác nhưng ông Sửu vẫn ra mặt nhận lương hưu "thay" ông Khấu. Đến năm 2006, ông Khấu mất nhưng ông Sửu vẫn nhận lương cho đến tháng 7-2013. Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 312 triệu đồng lương hưu và 3,5 triệu đồng tiền quà tết.

Nói không có để "tiện" nhận thay

Theo hồ sơ, do không đồng ý với mức lương hưu nên ông Cao Hồng Định (sinh năm 1942, là cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, ngụ phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa) làm đơn khiếu nại. 

Tháng 12-1988, ông Định đến phường nhận lương hưu thì ông Sửu nói do có khiếu nại nên ngưng phát lương. Từ đó ông Định không lên phường Bình Đa nhận lương nữa. Thực tế, hằng tháng lương hưu của ông Định vẫn được chuyển về đầy đủ và người nhận là ông Sửu.

Ngày 7-3-2014, BHXH tỉnh Đồng Nai có quyết định thu hồi tiền chế độ hưu trí của ông Định từ tháng 12-1988 đến tháng 7-2013 là hơn 282 triệu đồng. Ông Sửu đã nộp lại số tiền trên nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo khai không "ăn" một mình

Tại cơ quan điều tra và tại tòa, ông Sửu luôn khai số tiền chiếm đoạt được bị cáo không “ăn” một mình mà chia cho ông NMH (53 tuổi, chuyên viên BHXH TP Biên Hòa) với tỉ lệ 4-6. Tuy nhiên, do nể nang nên không có giấy tờ làm chứng.

Luật sư của ông Sửu cũng cho rằng phải có sự giúp sức của ông H. thì hành vi của bị cáo mới thực hiện và kéo dài được lâu như vậy.

Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng trong quá trình lấy lời khai, cơ quan công an đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ, thậm chí cho hai bên đối chất nhưng trước sau ông H. vẫn khai mình không thông đồng cũng như nhận tiền từ ông Sửu. Cuốn sổ tay do bị cáo ghi lại, không có chữ ký của ông H. nên không thể xem là bằng chứng.

Tòa đồng ý với ý kiến này của đại diện VKS. Sau khi xem xét mọi chứng cứ phạm tội, tòa tuyên bị cáo Sửu 13 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm