Phòng xử án phải bảo đảm nguyên tắc tranh tụng

TAND Tối cao vừa công bố dự thảo (lần thứ tư) thông tư quy định về phòng xử án. Thông tư quy định về việc sắp xếp vị trí của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa trong quá trình tòa án xét xử và một số vấn đề khác.

Theo đó, phòng xử án bao gồm: Phòng xử án áp dụng đối với vụ án hình sự; phòng xử án với vụ án hành chính, vụ án dân sự; phòng xử án đối với phiên họp giải quyết việc dân sự; phòng xử án đối với phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính; phòng xử án đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên; phòng xử án giám đốc thẩm, tái thẩm.

Theo dự thảo, nguyên tắc phòng xử án phải được bố trí trang nghiêm, an toàn, bảo đảm quyền bình đẳng trước tòa án. Việc bố trí phòng xử án phải thể hiện vị trí, vai trò trung tâm của HĐXX; bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; bảo đảm quyền bào chữa của bị cáo, quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Việc bố trí phòng xử án phải phù hợp với việc xét xử từng loại vụ án, vụ việc nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả xét xử của tòa án. Phòng xử án phải bố trí thân thiện, phù hợp và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi. 

Khi bố trí phòng xử án phải bảo đảm không gian để tiến hành xét xử và có hàng rào ngăn cách giữa khu vực của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng với khu vực của người tham dự phiên tòa. Tường trong phòng xử án có màu vàng, riêng tường phía sau vị trí của HĐXX ốp gỗ màu nâu sẫm, giống với màu bàn của HĐXX.

Trong phòng xử án phải có hai bục, trừ trường hợp phòng xử án đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên. Bục của HĐXX có kích thước rộng 2,3 m, cao 0,7 m. Bục thứ hai là vị trí của những người tiến hành tố tụng khác và người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa.

Trong phòng xử án phải có lối đi riêng của HĐXX và những người tiến hành tố tụng khác, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa. Tùy theo từng loại vụ việc mà bố trí vị trí ngồi của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng, người tham dự phiên tòa, phiên họp. Bục khai báo, hàng rào ngăn cách trong phòng xử án thực hiện theo phụ lục ban hành kèm thông tư này.

Riêng phòng xử án áp dụng đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền của Tòa Gia đình và người chưa thành niên được bố trí trên cùng một mặt phẳng. Các vị trí của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng được sắp xếp bàn tròn. Tường trong phòng xử án này có màu xanh dương. Người dưới 18 tuổi tham gia phiên tòa được ngồi cạnh người đại diện, người bào chữa và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Bàn ghế trong phòng xử án đối với tòa này được thiết kế theo kiểu dáng văn phòng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm