Phúc thẩm lần 3 vụ công an đánh chết học sinh lớp 9

Ngày 1-8, TAND tỉnh Khánh Hòa quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm lần 3 xử vụ án em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bị đánh chết.

Lý do hoãn là vắng tất cả nhân chứng, trong đó có nhiều người làm chứng quan trọng, không đảm bảo khách quan cho việc xét xử. HĐXX quyết định sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 14-8.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập đầy đủ các nhân chứng liên quan đến kháng cáo kêu oan của bị cáo duy nhất trong phiên tòa phúc thẩm này là Lê Tấn Khỏe (sinh năm 1999, ngụ xã Vạn Long).

Đồng quan điểm này, hai luật sư bào chữa cho bị cáo Khỏe và cha mẹ bị cáo này đều đề nghị hoãn phiên tòa vì các nhân chứng vắng mặt đều là những người có lời khai liên quan đến hành vi của Khỏe.

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa do vắng nhiều nhân chứng. Ảnh: TẤN LỘC

Đây là phiên tòa phúc thẩm lần 3 vụ án bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra trong hai ngày 9 và 10-5, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát (27 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) bảy năm ba tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Cùng với một năm tù về tội bắt người trái pháp luật trong bản án sơ thẩm trước đây của vụ án này đã có hiệu lực pháp luật, bị cáo Phát bị tổng hợp hình phạt là tám năm ba tháng tù.

Tòa còn tuyên phạt Lê Tấn Khỏe hai năm tám tháng bảy ngày tù cũng về tội cố ý gây thương tích. Án phạt của bị cáo Khỏe tương đương với thời gian mà bị cáo này bị bắt tạm giam.

Bản án sơ thẩm kết luận: xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, chiều 29-12-2013, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai thủy tinh đuổi ném trúng đầu em Tu Ngọc Thạch. Sau đó, hai nhóm thiếu niên trên giải hòa với nhau.

Tuy nhiên, khi nghe tin nhóm của Khỏe (con của một công an viên xã Vạn Long) đánh nhau với nhóm của em Thạch trước đó, Lê Minh Phát rủ Lê Ngọc Tâm (34 tuổi, công an viên xã Vạn Long) đi đuổi bắt em Thạch, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát nhiều lần đánh em Tu Ngọc Thạch, làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

Lê Tấn Khỏe, bị cáo duy nhất kháng cáo kêu oan. Ảnh: TẤN LỘC

Sau phiên tòa trên, chỉ có duy nhất bị cáo Lê Tấn Khỏe kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không gây thương tích đối với nạn nhân Tu Ngọc Thạch.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 hồi tháng 11-2014, TAND huyện Vạn Ninh phạt Khỏe ba năm tù. Xử phúc thẩm tháng 3-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2 hồi tháng 3-2016, TAND huyện Vạn Ninh cũng phạt Khỏe ba năm tù.

Xử phúc thẩm hồi tháng 7-2016, TAND tỉnh quyết định hủy bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Phát, Khỏe về tội cố ý gây thương tích; chuyển hồ sơ cho VKSND huyện Vạn Ninh để giải quyết theo thủ tục chung.

Cha mẹ nạn nhân mệt mỏi vì việc xét xử vụ án kéo dài quá lâu. Ảnh: TẤN LỘC

Tại phiên tòa phúc thẩm lần thứ hai và trong công văn gửi VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, VKSND tỉnh Khánh Hòa nhận định chưa thỏa mãn điều kiện cấu thành tội phạm và chưa đủ căn cứ xử Lê Tấn Khỏe tội cố ý gây thương tích. Bởi ngoài việc ném vỏ chai trúng sau đầu em Thạch thì Khỏe không còn hành vi nào khác tác động vào thân thể nạn nhân.

Trong khi đó, cấp sơ thẩm chưa xác định rõ nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp dẫn đến cái chết của em Thạch. Cấp sơ thẩm chưa chứng minh được hậu quả hành vi của Khỏe gây ra là gì, có mối quan hệ như thế nào đến nguyên nhân tử vong của em Thạch.

Khỏe bị truy tố tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS với yếu tố định khung là hậu quả chết người. Nhưng cấp sơ thẩm chưa chứng minh căn cứ pháp lý, khoa học hậu quả thương tích do Khỏe gây ra là nguyên nhân dẫn đến cái chết của em Thạch. VKSND tỉnh yêu cầu cần xác định vụ án này không có yếu tố đồng phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm