Phương Nga im lặng, tòa hỏi dồn ông Mỹ

Ngày 23-6, phiên xử sơ thẩm vụ Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu Phương Nga) và Nguyễn Đức Thùy Dung bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần xét hỏi. Bị cáo Nga vẫn tiếp tục sử dụng quyền im lặng; tòa, viện và cả luật sư tập trung xét hỏi người bị hại Cao Toàn Mỹ.

Đi cùng chuyến, ở cùng khách sạn

Nói về mối quan hệ với Phương Nga, ông Mỹ khẳng định chỉ là bạn thân. Tòa hỏi ông Mỹ về việc có một số giấy tờ thu giữ tại nhà Nga lại liên quan đến cá nhân ông Mỹ như phiếu mua hàng và số tử vi. Ông Mỹ trả lời: “Tôi và Phương Nga thân nhau nên nhiều lúc tôi nhờ Nga mua hàng và ngược lại. Còn về số tử vi là do Nga và Dung rất rành về tử vi bói toán. Nga có kêu tôi đưa chữ ký, ngày sinh để xem”.

Ông Mỹ cũng trả lời về các chuyến đi công tác ở nước ngoài tổ chức sự kiện có vài lần tình cờ đi với Nga là quan hệ công việc. Theo đó, có một lần Nga tham gia một bộ phim ở nước ngoài và Nga mời ông đi cùng, khi đó Nga đại diện cho hãng phim và một lần đi sang nước Nga nhưng ông Mỹ không nhớ thời gian nào.

Ông Mỹ cũng khai ngoài những lần đi nước ngoài còn có những chuyến đi hợp tác làm việc trong nước và có bạn trai Nga đi cùng. Trong những chuyến đi chung này ở cùng khách sạn nhưng ông nhấn mạnh “không ở cùng phòng”.

Tòa hỏi: “Chi phí thanh toán khách sạn những lần này ai trả?”. Ông Mỹ trả lời không thanh toán tất cả, có thể thanh toán cho 1-2 khách mời nhưng ông xác định không thanh toán cho Phương Nga.

Bị cáo Nga vẫn tiếp tục sử dụng quyền im lặng tại tòa. Ảnh: HTD

“Xin lỗi HĐXX vì đã không khai báo đầy đủ”

Tòa chất vấn ông Mỹ về số tiền các lượt chuyển cụ thể vì xét thấy có sự bất nhất thì ông cho là lời khai đầu tiên có sự nhầm lẫn. “Trong lời khai của tôi có 1 tỉ đồng là tiền mặt nhưng đúng ra là chuyển khoản. Thời gian quá lâu nên tôi không nhớ rõ” - ông Mỹ giải thích.

“Ông lý giải gì khi toàn bộ quá trình điều tra trước đó, cả trong các bản tường trình và sau khi thay đổi nội dung tố cáo Nga lừa đảo, ông không nhắc đến căn nhà trên đường Nguyễn Trãi” - tòa đặt vấn đề. Ông Mỹ đáp: “Tôi xin lỗi HĐXX vì đã không khai báo đầy đủ”.

Tòa đặt nhiều câu hỏi liên quan về tình trạng, thỏa thuận mua căn nhà trên đường Nguyễn Trãi. Ông Mỹ nói có đi xem, biết nhà này cao bảy tầng, kinh doanh khách sạn và có giá thị trường khoảng 21 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi được hỏi chi tiết bề ngang, bề sâu căn nhà thế nào, ông Mỹ nói “không rõ, chỉ quan sát bên ngoài”.

Về câu hỏi thời điểm nào biết có những giấy tờ giả như di chúc, biên nhận trả cọc…, ông Mỹ không trả lời. Phải đến lần thứ ba tòa nhắc lại câu hỏi, ông Mỹ mới nói “chỉ biết khi cơ quan điều tra (CQĐT) đưa cho”.

Tòa truy vấn lý do lần đầu tố cáo Nga “vay mượn tiền” chứ không phải lừa đảo, ông Mỹ cho rằng vì Nga cương quyết tố mình vi phạm luật hôn nhân nên mới “chính thức tố Nga lừa đảo”.

Viện công bố nhiều lời khai

VKS hỏi ông Mỹ về việc có một đơn xin xem xét lại vụ án thu giữ tại nhà Nga có tên Cao Toàn Mỹ. Ông Mỹ phủ nhận không làm và ký đơn này. Đồng thời ông cũng phủ nhận việc dùng một email có nội dung mà viện công bố cũng được tìm thấy tại nhà Nga: “Sắp tới do tôi bận đi học và định cư ở nước ngoài, xin cơ quan chức năng liên hệ qua email... (nêu cụ thể - NV)”.

Phần lớn buổi xét hỏi VKS chiếm nhiều thời gian công bố lời khai. Cụ thể là lời khai của Thùy Dung trong giai đoạn điều tra khác với lời khai tại tòa. Theo đó, Dung từng khai Phương Nga nhờ luật sư cố vấn trong một số việc đã làm. Đáp lời kiểm sát viên, Dung nói “sẽ im lặng” nếu những lời khai của mình bị thành kiến, bởi lời khai trước đó là bị ép buộc.

VKS cũng công bố lời khai của bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận đã hướng dẫn Nga, Dung khai thế nào trong giai đoạn đầu của vụ án. Trong các lời khai này có việc Nga có quan hệ tình cảm với người đàn ông tên Minh. Khi ông này phát hiện cô có tình cảm với bạn của mình, liền giả vờ hợp tác để lấy của Nga 5 tỉ đồng…

Khi VKS công bố những lời khai của mẹ Nga về người đàn ông này và cho rằng đây những thông tin tế nhị thì luật sư của bị cáo phản đối “sao lại công bố lời khai khi mẹ Phương Nga có ở tòa”. Chủ tọa nhắc nhở VKS lần hai, rằng công bố lời khai chứ không bình luận, việc đánh giá chứng cứ là của HĐXX.

Tham gia xét hỏi, luật sư bào chữa cho Nga cũng công bố nhiều bút lục là lời khai của Nga nhưng không được đưa vào cáo trạng. Luật sư đặt nhiều câu hỏi với ông Mỹ về công ty và chức năng hoạt động của công ty nhưng ông Mỹ từ chối trả lời.

Luật sư tiếp tục truy ông Mỹ rằng ông ở TP.HCM nhiều hơn Phương Nga thì tại sao lại nhờ Nga tìm nhà. Ông Mỹ nói đã trình bày với CQĐT. Luật sư chất vấn ông Mỹ về việc có làm việc hay không với CQĐT vào ngày 9-9-2014. Ông Mỹ trả lời “không nhớ” nên luật sư đã phải đưa tài liệu cho ông Mỹ xem trực tiếp.

Luật sư truy: “Trong điều khoản hợp đồng mua nhà còn nhiều sơ sài nhưng tại sao ông vẫn ký?”. Ông Mỹ nói đã trả lời trong hồ sơ và không trả lời lại. Ông Mỹ nhiều lần lặp lại câu “tôi giữ nguyên những gì đã khai nhận trong hồ sơ” với những chất vấn từ luật sư của Nga.

Đến trưa 23-6, tòa tạm nghỉ và phiên xử sẽ được tiếp tục vào sáng 26-6.

Phương Nga cám ơn luật sư và… im lặng

Cũng như hôm trước, phiên xử ngày 23-6, chủ tọa nhắc: “HĐXX sẽ xét hỏi bị cáo và mong bị cáo có sự hợp tác. Tòa không buộc bị cáo chứng minh nhưng việc bị cáo khai ra tình tiết sự việc là để các cơ quan tố tụng làm rõ bản chất vụ án”. Phương Nga trả lời: “Bị cáo xin giữ quyền im lặng”. Khi VKS đặt câu hỏi thì bị cáo Nga tiếp tục khẳng định dùng quyền im lặng đối với VKS. VKS nói sẽ công bố lời khai trong quá trình điều tra, bị cáo Nga đề nghị công bố rõ thời gian liên quan đến lời khai.

Khi được luật sư bào chữa cho mình mời trả lời, bị cáo Nga cũng từ chối và nói: “Cám ơn luật sư đã bào chữa miễn phí cho bị cáo nhưng bị cáo một lần nữa xin được giữ quyền im lặng, đề nghị luật sư đưa ra quan điểm của mình để bào chữa cho bị cáo. Bị cáo không trả lời thẩm vấn của luật sư là để đảm bảo sự khách quan”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.