Ra quyết định trái luật, một chấp hành viên lãnh án

Ngày 12-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng cáo giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (sinh năm 1962, nguyên chấp hành viên cục thi hành án tỉnh Tây Ninh) còn hai năm tù về tội ra quyết định trái pháp luật.

Theo hồ sơ, trong các quyết định của TAND huyện Dương Minh Châu vợ chồng ông V. phải trả cho bà Lê Thị Hiền 400 triệu đồng đồng, bà Trương Thị Thúy Oanh hơn 1 tỉ đồng, bà Nguyễn Thi Re 225,5 triệu đồng và bà Hà Thị Nhung 231,28 triệu đồng.

Ra quyết đinh trái luật, một chấp hành viên lãnh án tù
Bị cáo Hoàng lúc tòa nghị án

Sau khi bốn người được THA yêu cầu, Chi cục THA huyện này tổ chức thi hành và kê biên 14 thửa đất của vợ chồng ông V. Tuy nhiên, trong 14 thửa đất này có 12 thửa trùng với quyết định kê biên của Cục THA tỉnh Tây Ninh vào ngày 25-4-2011. Lý do là vợ chồng ông V. đang phải thi hành nhiều bản án khác mà Cục THA tỉnh thụ lý.

Ngày 7-11-2012, Cục THA tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc lên để tổ chức THA, Hoàng được lãnh đạo phân công trực tiếp giải quyết hồ sơ. Chỉ 22 ngày sau khi thụ lý, Hoàng ký quyết định giải tỏa để vợ chồng ông V. bán đất cho người khác với giá 1,2 tỉ đồng mà không được sự đồng ý, thỏa thuận của bốn người được THA trên. Trong khi đó, thửa đất này đang dùng thế chấp để bảo lãnh khoản vay tại ngân hàng.

Cơ quan tố tụng xác định theo đúng luật, việc giải tỏa kê biên phải có sự thỏa thuận, đồng ý của bốn người được THA. Thứ tự thanh toán số tiền bán đất sẽ phải ưu tiên thanh toán cho ngân hàng trước, còn lại sẽ được chi trả theo tỉ lệ cho bốn người được THA.

Ngày 27-11-2012, khi nhận được 1,2 tỉ Hoàng đã chi sai, gây thiệt hại cho bốn người được THA trên 362,4 triệu đồng. 

Tại cơ quan điều tra, Hoàng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và nộp lại toàn bộ số tiền để khắc phục hậu quả. Tháng 12-2016, Hoàng bị VKSND Tối cao truy tố tội danh trên.

Xử sơ thẩm đầu năm, VKS đề nghị phạt bị cáo 3-4 năm tù nhưng sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tòa đã tuyên án hai năm sáu tháng tù. Bị cáo Hoàng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm án của bị cáo Hoàng vì trong quá trình làm việc cũng có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng… dù tại phiên phúc thẩm Hoàng tha thiết xin được hưởng án treo vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ... 

Đồng thời tòa cũng tuyên hủy một phần án sơ thẩm vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Cụ thể là phần xử lý vật chứng thu giữ 362,4 triệu đồng của Hoàng ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của bà Hiền, bà Oanh, bà Re, bà Nhung để xét xử lại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...