Sao lại ngăn chặn bằng công văn?

Theo đơn, ngày 27-1, ông Trí có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu phố 6, TP Bến Tre với diện tích 50,6 m2 của vợ chồng ông LHD. Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng và ông Trí nộp hồ sơ để Phòng TN&MT TP Bến Tre cấp giấy đỏ. Tuy nhiên, khi ông Trí đến nhận thông báo thuế thì được Phòng TN&MT cho biết TAND TP Bến Tre vừa có văn bản yêu cầu cơ quan này không cho vợ chồng ông D. chuyển quyền thửa đất nói trên.

Qua tìm hiểu, ông Trí được biết ngày 4-2, TAND TP Bến Tre thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn là bà T. với bị đơn là vợ chồng ông D. Cũng trong ngày này, Thẩm phán M. đã ký Công văn số 46/CV-TA với nội dung “để đảm bảo công tác xét xử đạt kết quả tốt và đảm bảo cho việc thi hành án sau này, TAND TP Bến Tre đề nghị Phòng TN&MT TP Bến Tre không cho bà NTMT và ông LHD chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất đối với các thửa đất...”.

Theo ông Trí, việc Thẩm phán M. ký ban hành công văn như trên là trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, quá vội vàng vì thụ lý và ký công văn trong cùng một ngày. Do vậy, ông Trí đề nghị chánh án TAND TP Bến Tre thu hồi lại công văn trên và làm rõ trách nhiệm của Thẩm phán M.

Về vấn đề này, một thẩm phán TAND TP.HCM cho biết tại Chương VIII BLTTDS đã quy định rất rõ và chi tiết về thẩm quyền, trình tự thủ tục để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi giải quyết vụ án dân sự. Theo đó, trong quá trình giải quyết vụ án, thẩm phán có quyền tự mình hoặc theo yêu cầu của đương sự ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm đảm bảo thi hành án, bảo vệ chứng cứ, ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra… BLTTDS không có quy định nào về việc ban hành văn bản dưới hình thức công văn để thực hiện việc ngăn chặn nên việc ký ban hành Công văn số 46/CV của Thẩm phán M. là không đúng quy định. Mặt khác, công văn là văn bản của tòa do chánh án hoặc người được ủy quyền ký ban hành. Thông thường thì thẩm phán không sử dụng hình thức này để phát hành văn bản ra bên ngoài.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm