Sẽ có phiên tòa phúc thẩm dân sự lần 2?

Một trong những điểm mới đáng chú ý là dự thảo dành một chương quy định về thủ tục xét xử phúc thẩm lần 2. Theo đó, thủ tục này sẽ được áp dụng đối với bản án, quyết định phúc thẩm của TAND cấp cao bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định.

Theo dự thảo, đương sự hoặc người đại diện của đương sự có quyền kháng cáo, viện trưởng VKSND cấp cao và viện trưởng VKSND Tối cao có quyền kháng nghị bản án, quyết định phúc thẩm của TAND cấp cao để yêu cầu TAND cấp cao giải quyết theo thủ tục phúc thẩm lần 2.

Theo Phó Chánh án TAND Tối cao Tống Anh Hào, bản án, quyết định phúc thẩm (lần đầu) của TAND cấp cao sẽ tạm dừng thi hành khi có kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm lần 2 cho đến khi có bản án, quyết định phúc thẩm lần 2. HĐXX phúc thẩm lần 2 gồm ba thẩm phán là thành viên Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao. Thẩm phán đã tham gia xét xử phúc thẩm lần 1 thì không được tham gia HĐXX phúc thẩm lần 2 đối với cùng vụ án.

Bản án, quyết định phúc thẩm lần 2 có hiệu lực thi hành và chỉ bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu phát hiện có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Theo Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình, đây là vấn đề khá phức tạp, cần tiếp tục nghiên cứu, “đến thời điểm trình Quốc hội, nếu rõ thì trình, không rõ thì thôi”.

Dự kiến đầu tháng 3-2015, Ủy ban Tư pháp sẽ thẩm tra BLTTDS sửa đổi trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 5.

 ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm