Số bị hại ít dần khi Minh 'sâm' cùng đồng phạm hầu tòa

Chiều 1-6, sau một ngày làm việc, phiên xét xử Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng phạm về các tội danh cưỡng đoạt tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng chuyển qua phần tranh tụng.

Kết thúc phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh, ông Phạm Minh Tuyên, Chánh án TAND tỉnh Bắc Ninh, chủ tọa phiên tòa, cho biết có ba trong số 12 bị hại đã rút đơn vì cho rằng việc thu phí là hoàn toàn tự nguyện, không bị đe dọa gì cả.

Tại tòa, một phụ nữ được xác định là bị hại trong vụ án có mặt, trả lời HĐXX, chị cho hay bản thân thấy việc bắt buộc nộp phí do công ty của Minh "sâm" đưa ra là phù hợp nên tự nguyện tuân theo, không bị ép buộc. Còn quy định có đúng hay không là do cơ quan pháp luật.

Một người khác là lái xe ba gác từng bị xịt hơi cay vào mặt cũng có mặt tại tòa. Vị này nói rằng "chẳng biết ai xịt hơi cay vào mặt và cũng không nghi ngờ cho ai", trong khi đó các bị cáo cũng không ai nhận mình làm việc này.

Minh "sâm" (bìa phải) cùng đồng phạm tại tòa

Tương tự, quá trình điều tra, các bị hại đều không thể xác định chính xác đối tượng đã gây khó, đe dọa hoặc đập phá tài sản của mình. Họ tự nguyện nộp tiền và cũng không chứng minh được ai ép buộc, đe dọa mình.

Trong phiên tòa hôm nay, hầu hết các bị hại đều vắng mặt. Tuy nhiên sự vắng mặt này không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án, đồng thời các tài liệu và chứng cứ cũng phù hợp với kết quả điều tra nên HĐXX vẫn cho tiến hành mở phiên tòa.

Quay trở lại phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh, theo nội dung cáo trạng, các bị cáo Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Văn Tùng, Vũ Quốc Khánh, Nguyễn Văn Hòa và Nguyễn Thu Hằng (con gái Minh “sâm”) bị truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản, quy định tại điểm a, d khoản 2 Điều 135 BLHS; còn các bị cáo Trần Thái Sơn, Nguyễn Hữu Hoàng, Phạm Văn Đức và Nguyễn Tiến Thắng bị truy tố cùng tội danh, quy định tại điểm a khoản 2 Điều 135 BLHS.

Theo đó, mức án dành cho tội danh tại các điểm này là từ ba đến 10 năm tù giam. Như vậy, các mức án của đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh đề nghị cho các bị cáo nói trên đều thấp hơn so với cáo trạng truy tố.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Ngọc Minh từ 20 tháng đến 30 tháng tù giam, Nguyễn Văn Tùng và Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù, Nguyễn Thu Hằng 17 tháng chín ngày, Trần Thái Sơn và Phạm Văn Đức 18 tháng sáu ngày, Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày, Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng sáu ngày tù, Nguyễn Văn Hòa 12-15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6-2012 đến tháng 5-2014, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm") làm giám đốc đã tiến hành xây dựng chợ Phù Khê Đông (hay còn gọi là Đồng Bèo) và chợ Phù Khê Thượng theo dự án được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra, Minh “sâm” cũng xây thêm khu chợ Tiến Bào.

Sau khi các chợ này đi vào hoạt động, Minh không làm văn bản, tờ trình tới các cơ quan nhà nước phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động và mức thu phí của chợ mà đã tự ý thành lập ban quản lý chợ và tự đề ra các quy định nộp phí bến bãi, phí công nông.

Minh chỉ đạo và phân công nhân viên thu phí bắt buộc đối với các xe gỗ đi vào ba chợ nói trên hoặc tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Nếu lái xe hoặc chủ gỗ nào không chịu nộp tiền thì lập tức sẽ bị đàn em của Minh “sâm” không cho dừng, đỗ để đưa hàng xuống hoặc không được đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, nếu chống đối sẽ lập tức bị dằn mặt.

Với hành vi đó, từ năm 2012 đến tháng 8-2014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 200 triệu đồng của 12 người. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm