Sửa án vụ đâm chết bạn vì không mua giúp ma tuý

Ngày 18-10, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị đổi tội danh bị cáo Nguyễn Tuấn Linh (SN 1992, ngụ xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi) từ cố ý gây thương tích thành giết người và tăng án từ 14 lên 16 năm tù.

HĐXX đồng tình với kháng nghị của VKS TP.HCM là bị cáo Linh đã chuẩn bị sẵn hung khí nguy hiểm và dùng hung khí này đâm vào vùng trọng yếu của các nạn nhân với lực đâm rất mạnh. Bằng chứng là vết thương đã tước đoạt một sinh mạng và làm một người bị thương tật 60%. Hành vi thể hiện rất rõ ý thức chủ quan của bị cáo là cố ý tước đoạt mạng sống của các nạn nhân trong vụ án. Do vậy cần xét xử bị cáo Linh tội giết người.

Vụ án này các cơ quan tố tụng có nhiều quan điểm khác nhau về tội danh khiến phải xét xử nhiều lần. Cụ thể, ban đầu xử sơ thẩm, TAND huyện Củ Chi tuyên phạt Linh tám năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, phía bị hại kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt đối với Linh. 

Sửa án vụ đâm chết bạn vì không mua giúp ma tuý ảnh 1
Bị cáo Linh tại phiên xử

Xử phúc thẩm ngày 25-12-2014, TAND TP.HCM nhận định: Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm khác đặc biệt nghiêm trọng. HĐXX đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra, xét xử lại từ đầu.

Từ đó, VKS ra cáo trạng truy tố Linh về tội giết người” theo điểm a, điểm n của Điều 93 BLHS thuộc trường hợp giết nhiều người và mang tính chất côn đồ với khung hình phạt là tử hình. Và tại phiên tòa, công tố đã đề nghị mức án tử hình đối với Linh.

Tuy nhiên, TAND TP lại nhận định vụ án này cần tách riêng hai sự việc để phân tích rõ hành vi bị cáo gây ra. Cụ thể, đối với vụ việc gây thương tật 60%, cơ quan tiến hành tố tụng chỉ đủ căn cứ xác định bị cáo cố ý đâm, dùng hung khí nguy hiểm, hành động có tính côn đồ nhưng không chứng minh được bị cáo có ý thức chủ quan dẫn đến hành động tước đoạt mạng sống người khác. Tương tự, trong trường hợp đâm chết người, kết luận giám định chỉ rõ nạn nhân tử vong do vết thương bị cáo gây nên. Vì vậy, chỉ đủ cơ sở xác định bị cáo có hành vi cố ý gây thương tích.

Do vậy, Linh phạm tội cố ý gây thương tích có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Xét bị cáo thành khẩn, ăn năn và nhân thân nên chiếu cố một phần hình phạt và tuyên phạt 14 năm tù. Ngay sau đó, VKS kháng nghị như trên…

Theo hồ sơ, ngày 22-8-2013, do nghi ngờ anh Nguyễn Văn Tý và anh Huỳnh Quốc Tuấn (ngụ huyện Củ Chi) tố cáo mình sử dụng ma túy, Linh nhờ bạn chở đến nhà anh Tý ở xã Phú Hòa Đông nói chuyện. Tới nơi, Linh cầm dao xông vào dọa đâm anh Tý. Bạn của Linh can ngăn nên không có chuyện đáng tiếc xảy ra. 

Sau đó, Linh đến ấp Cây Trâm, xã Phú Hòa Đông, bắt gặp anh Tuấn đang chơi đá cầu cùng nhóm bạn. Linh xuống xe, lao vào đánh rồi cầm dao xếp đâm một nhát trúng bụng anh Tuấn. Sau khi gây án, Linh tẩu thoát khỏi hiện trường. Anh Tuấn được người dân đưa đi cấp cứu và kết luận giám định là bị thương tật 60%.

Đến tối 11-9-2013, Linh nhờ bạn là anh Phạm Văn An (ngụ xã Phú Hòa Đông) đi mua ma túy về cho Linh sử dụng nhưng anh An không đồng ý. Tức giận, Linh lại cầm dao đâm vào bụng bạn rồi vứt dao tại hiện trường bỏ trốn. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện đến ngày 23-9 thì tử vong.

Đến ngày 29-11-2013, Linh bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm