Sửa BLDS: Bỏ hay giữ ‘hộ gia đình’, ‘tổ hợp tác’?

Bà Doãn Thị Vân Anh (Liên minh HTX Việt Nam) và một số đại biểu đề nghị dự thảo BLDS (sửa đổi) tiếp tục ghi nhận hộ gia đình, tổ hợp tác là chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự như BLDS hiện hành. Tuy nhiên, bà Vân Anh đề nghị dự thảo hoàn thiện thêm các quy định về tiêu chí, căn cứ xác định thành viên của hộ gia đình hay làm rõ trách nhiệm dân sự của tổ hợp tác với trách nhiệm dân sự của từng thành viên...

Ngược lại, luật sư Trương Thanh Đức nói nên bỏ tư cách chủ thể quan hệ pháp luật dân sự của hộ gia đình, tổ hợp tác. Trên thực tế, hộ gia đình và tổ hợp tác chỉ là những chủ thể “ảo” vì trong giao dịch thì cá nhân mới là người ký hợp đồng.

Ông Lê Anh Văn (Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ) cũng nhận xét việc công nhận tư cách chủ thể quan hệ pháp luật dân sự của hộ gia đình, tổ hợp tác đã gây ra nhiều hệ lụy. Chẳng hạn việc cấp giấy đỏ cho hộ gia đình, trong đó ghi tất cả thành viên trong gia đình là một bất cập.

Đồng tình, bà Trần Thị Hồng Hạnh (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho biết thực tế các ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn, rắc rối khi phải xử lý tài sản thế chấp của hộ gia đình, tổ hợp tác.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm