Suýt bị tội vì con bò trôi sông

TAND huyện Phú Hòa, Phú Yên vừa ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án đòi lại tài sản giữa ông Trần Ân và ông Đỗ Cao Trí. Đây là vụ án khá hy hữu, xuất phát từ việc nhặt được con bò sau cơn lũ.

Theo hồ sơ, ngày 3-11-2016, ông Ân (trú thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, Phú Yên) đang lùa đàn bò của gia đình qua sông Ba thì bị nước lũ cuốn trôi một con bò cái tơ. Ông Ân vội huy động gia đình và nhờ bà con đi tìm bò nhưng vô vọng. Hôm sau, có người báo tin ông Trí ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa vớt được một con bò do nước lũ cuốn trôi. Mừng quá, ông Ân vội đến nhà ông Trí xin nhận lại bò. Thế nhưng ông Trí lại không đồng ý trả bò. Do vậy ông Ân làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Phú Hòa yêu cầu tòa giải quyết.

Ngày 5-1-2017, TAND huyện Phú Hòa thụ lý vụ án đòi lại tài sản giữa nguyên đơn là ông Ân và bị đơn là ông Trí. Tòa thành lập hội đồng định giá tài sản, xác định giá trị con bò mà ông Trí vớt được hơn 13 triệu đồng. Sau đó, tòa tiến hành hòa giải nhưng không thành vì ông Trí cho rằng con bò mà ông Ân mô tả (bò cái tơ, thuộc loại bò lai Pháp, có màu xám mốc, cao khoảng 1,2 m, có lang dưới nách hai chân trước, đầu có sừng, vú có đốm) không giống toàn bộ đặc điểm con bò mà ông nhặt được.

Quá trình giải quyết vụ án, TAND huyện Phú Hòa xét thấy việc ông Trí nhặt được tài sản (là con bò) có giá trị trên 13 triệu đồng mà không chịu trả là có dấu hiệu của tội chiếm giữ trái phép tài sản theo khoản 1 Điều 141 BLHS. Do đó, ngày 20-3-2017, TAND huyện Phú Hòa đã chuyển hồ sơ vụ việc đến VKSND huyện Phú Hòa để giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi nhận hồ sơ, VKSND huyện Phú Hòa đã nghiên cứu rồi chuyển hồ sơ đến cơ quan CSĐT công an cùng cấp để thụ lý, giải quyết tin báo về tội phạm. Khi cơ quan CSĐT đang tiến hành giải quyết thì ông Trí đồng ý giao nộp con bò mình nhặt được cho UBND xã Hòa An để xử lý theo quy định của pháp luật. Xét thấy vụ việc không có dấu hiệu của tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại Điều 141 BLHS năm 1999 nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Hòa đã chuyển hồ sơ đến TAND huyện để giải quyết lại theo thẩm quyền.

Ngày 3-5-2017, ông Trí giao nộp con bò nhặt được cho UBND xã Hòa An. Sau đó, UBND xã này đã thông báo công khai việc xác định chủ sở hữu của con bò nói trên, đồng thời trong thời gian này tạm thời giao con bò cho ông Ân trông coi.

Về chi phí nuôi dưỡng, chăm sóc bò trong thời gian bốn tháng, ông Ân và ông Trí thống nhất thỏa thuận số tiền 4,5 triệu đồng. Đồng thời ông Trí cũng thống nhất để UBND xã Hòa An giao trả con bò lại cho ông Ân. Đến ngày 8-5, ông Ân rút đơn khởi kiện nên TAND huyện Phú Hòa đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Nhặt của rơi không trả, coi chừng bị tội

Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

(Trích Điều 141 BLHS về tội chiếm giữ trái phép tài sản)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...