Tài xế container tông chết 4 người có bị xử tội giết người?

Trao đổi với phóng viên plo.vn, Luật sư (LS) Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Sau khi quan sát đoạn clip ghi lại hình ảnh vụ tai nạn, tôi thấy rằng các phương tiện đang dừng đèn đỏ, làn đường sát con lươn có 2 xe tải, làn phía trong sát bên phải là xe máy. Tuy nhiên, xe tải đã không dừng mà lại đánh lái đi vào làn trong cùng tông một loạt xe 2 bánh (đang dừng chờ đèn đỏ).

Hiện trường tai nạn thảm khốc ổ Bến Lức, Long An

"Như vậy, trong trường hợp này, tài xế xe tải đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: Không chấp hành tín hiệu giao thông, không đi đúng làn đường, không tuân thủ quy định về khoảng cách giữa các xe,… dẫn đến tai nạn kinh hoàng làm bốn người chết (đến thời điểm hiện tại, 11 giờ 30 sáng 3-1), nhiều người khác bị thương và làm hư hỏng tài sản của những người tham gia giao thông", LS Hoan nhận xét.

Theo LS Hoan, trong vụ việc này, tài xế điều khiển xe tải có thể bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 BLHS.
Theo thông tin ban đầu, tài xế này dương tính với ma túy nên đây là một trong những tình tiết định khung quy định tại khoản 2 Điều 260 BLHS với khung hình phạt từ 3-10 năm tù.
Tuy nhiên, số nạn nhân tử vong trong vụ việc là trên ba người nên tài xế sẽ bị xem xét theo quy định tại khoản 3 Điều 260 BLHS 2015 có khung hình phạt của khoản này từ 7 - 15 năm tù.
Trong quá trình điều tra, nếu Cơ quan CSĐT chứng minh được người vi phạm cố ý thực hiện hành vi thì có thể bị xem xét theo tội danh “Giết người” quy định tại Điều 123 BLHS 2015, khung hình phạt cao nhất trong trường hợp này là tử hình.
Đồng tình với LS Hoan, LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhấn mạnh, tại Điều 13 BLHS 2015 quy định “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”. Cũng theo BLHS 2015, việc sử dụng ma túy không xem là tình tiết tăng nặng nên khi người vi phạm ở yếu tố cấu thành tội nào thì chịu trách nhiệm hình sự về tội đó.

Hậu quả tai nạn quá thảm khốc!

Theo các nhân chứng có mặt tại hiện trường, khoảng 15 giờ cùng ngày, xe đầu kéo biển số 62C-043.48 do tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển lưu thông theo hướng từ Long An về TP.HCM thì bất ngờ lao tới lùa hàng loạt xe máy (được xác định là 21 xe) đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Bình Nhựt.

Sau cú tông mạnh khủng khiếp này, xe đầu kéo đã cán lên nhiều xe máy, người và tiếp tục lao tới cuốn bốn xe máy khác và tới dốc cầu Bến Lức, cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 300m mới dừng lại bên đường.

Tại hiện trường, hàng chục xe máy nằm rải rác giữa đường, có những xe máy đã bị xe đầu kéo cán thành nhiều mảnh vỡ. Vụ tai nạn khiến giao thông trên tuyến tắc nghẽn nghiêm trọng. Xe cộ xếp hàng dài nhiều cây số trên quốc lộ 1A.

Tính đến 23 giờ 30 tối 2-1, bốn nạn nhân xấu số đã tử vong.

Ngay sau khi tài xế ra đầu thú, công an đã test mẫu nước tiểu. Kết quả người này dương tính với ma túy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm